TTLV: Vấn đề game online được phản ánh trên báo điện tử ở Việt Nam

Thứ tư - 16/03/2016 05:23

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Vũ Tiến Thành

2. Giới tính: nam

3. Ngày sinh: 02/01/1992

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên cao học số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: “Vấn đề game online được phản ánh trên báo điện tử ở Việt Nam”.

8. Chuyên ngành: Báo chí                          Mã số: 60.32.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái – Khoa Báo chí & Truyền thông - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH QGHN

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn tập trung nghiên cứu và đạt được một số kết quả cơ bản như sau:

Trong chương 1 mang tên Lý luận về quan hệ truyền thông giữa vấn đề phản biện xã hội và loại hình báo điện tử. Các khái niệm báo điện tử, phản biện xã hội là những khái niệm đã được nhiều người đề cập tới. Tôi chỉ làm công việc tổng hợp và sắp xếp thành cách diễn giải của riêng mình. Phản biện xã hội nói chung và phản biện xã hội của báo chí nói riêng là một điều tất yếu khách quan trong xã hội. Khoảng vài năm gần đây, xu hướng này đang được chú ý nghiên cứu nhiều, cũng như những công trình nghiên cứu về báo điện tử và những đặc trưng mang tính loại hình của nó. Vì vậy, khi triển khai thực hiện chương 1 của luận văn này, người viết đã ý thức được nhiệm vụ của mình trong việc thiết kế khung lý thuyết và nêu rõ được những đặc trưng mang thế mạnh của báo điện tử, cũng là một cách thể hiện gián tiếp thế mạnh của báo điện tử trong quá trình thực hiện phản biện xã hội.

Trong chương hai mang tên Phân tích thực trạng game online được phản ánh trên báo điện tử ở Việt Nam từ góc nhìn phản biện xã hội, luận văn đi sâu khảo sát, phân tích đánh giá các bài viết phản biện về vấn đề Game online trên các báo điện tử Tuổi Trẻ Online, Thanh Niên Online, VnExpress và Dân trí. Thông qua việc tìm hiểu nội dung các bài viết, tác giả luận văn đưa ra những đánh giá về cách thức phản biện dưới góc độ văn hóa. Đánh giá thực trạng báo chí truyền thông về game ra sao. Những tác động của việc phản biện này đối với sự phát triển của xã hội nói chung và ngành game nói riêng. Từ đó luận văn chỉ ra được những lý do vì sao báo chí cần tham gia phản biện một cách mạnh mẽ về lĩnh vực này. Đồng thời chỉ ra phương pháp phản biện cho riêng chủ đề về trò chơi điện tử.

Kết quả lớn nhất của luận văn là thông qua nghiên cứu này sẽ tạo tiền đề, cơ sở cho việc thực hiện những dự án sau này của tác giả trong công việc giảng dạy tại trường đại học. Đặc biệt là tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông nơi tác giả đang làm giảng viên. Mặt khác, luận văn có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần bổ sung và phát triển hệ thống lý thuyết về vấn đề phản biện xã hội trên báo điện tử Việt Nam hiện nay. Trong đó, đi sâu vào vấn đề game (trò chơi điện tử), một vấn đề hiện nay còn chưa có nhiều nghiên cứu.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Những kết quả nghiên cứu xuất phát từ lý luận và thực tiễn của luận văn sẽ tác động tới các cơ quan báo chí, phóng viên và cơ quan quản lý trong lĩnh vực này. Nhìn nhận lại những tác động, đánh giá về game (trò chơi điện tử) một cách chính xác, luận văn hy vọng có thể góp phần vào việc nâng cao kỹ năng phản biện xã hội cho những người làm phóng viên chuyên ở mảng lĩnh vực công nghệ và game và giải pháp cho cơ quan quản lý vấn đề game (trò chơi) trên báo, đặc biệt là báo điện tử ở Việt Nam.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu có điều kiện, từ luận văn này cũng có thể gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu sâu hơn trong truyền thông và phản biện xã hội trên báo điện tử. Đặc biệt là việc tìm ra được thế nào là văn hóa phản biện dành riêng cho lĩnh vực trò chơi trên báo điện tử ở Việt Nam.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Master student’s full name: Vu Tien Thanh            2. Sex: Male

3. Date of birth: 02/01/1992                                     4. Place of birth: Ha Noi

5. Postgraduate admission decision number: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH dated December 30, 2013 by the Rector of University of Social Sciences and Humanities

6. Changes in academic process: N/A

7. Official thesis title: Game online issues effected on electric journalism in Vietnam

8. Major: Newspapers and magazines                     Code: 60.32.01.01

9. Supervisor: Assoc.Prof.Dr. Nguyen Thi Minh Thai- Press Department, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

10. Summary of the findings of the thesis: 

The thesis focuses on research and some basic findings are as follows:

In Chapter one - entitled Arguments for media relations between social debate issues and forms of electronic media. The concept of electronic media, social debate is the concept has been widely mentioned. I only managed to synthesize and organize into their own interpretations. General social criticism and social criticism of the press in particular is an indispensable social objective. Approximately recent years, this trend is being noticed much research, as well as the work of electronic media and the specific nature of its kind. Therefore, when implementing the chapter 1 of this thesis, the writer was conscious of his duties in the design and specify theoretical framework is the characteristic strengths bring electronic media, as well as a indirect way of expressing the strength of electronic media in the process of implementation of social criticism.

In chapter two - chapter titled Situation Analysis online gaming is reflected on electronic media in Vietnam from the perspective of social criticism, essays depth survey, analysis and evaluation of critical articles on the issue of Game online on the electronic newspaper Tuoi Tre Online Thanh Nien Online, and AP VnExpress. Through understanding the content of the article, the author of the thesis made an assessment of how critical cultural perspective. Assessment of the status of the game media is. The impact of this critique for the development of society in general and industry in particular game. Since then the thesis points out the reasons why the press should engage strongly critical of this field. At the same time pointed out the method to separate critical topic of video games.

The most important result of the thesis is through this study will create a premise, the basis for the implementation of future projects of the author in teaching at the university. Especially at the Posts and Telecommunications Institute of Technology where the author is a lecturer. On the other hand, the thesis has important significance in contributing to supplement and develop the system of theories of social debate issues on electronic newspapers Vietnam today. In it, going into the problems the game (video games), a current problem was not much research.

11. Practical applicability:

These findings come from the theoretical and practical essays will affect the press agencies, journalists and authorities in this field. Recognizing the impacts and assess the game (games) correctly, the thesis hopes to contribute to the improvement of social skills critical for those who specialize in the array field reporter and gaming technology and solutions for problem management agencies games (games) in the paper, especially the electronic media in Vietnam.

12. Further research directions:

If possible, from this thesis can also raised some further research directions in communication and social debate on the electronic media. Especially finding out what it means discussing culture dedicated to the field of electronic media games in Vietnam.

13. Thesis-related publications: N/A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây