TTLV: Vấn đề sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam trên báo điện tử

Thứ sáu - 08/12/2017 02:28

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Cao Lệ Quyên

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 16/09/1990

4. Nơi sinh: Thanh Hóa

5. Quyết định công nhận học viên số: 3215/ 2014/QĐ-XHNV-SĐH ngày 31/12/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn luận văn 2 lần

7. Tên đề tài luận văn: “Vấn đề sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam trên báo điện tử”

8. Chuyên ngành: Báo chí học                 Mã số: 60.31.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: 

- Bám sát trục nghiên cứu được đề tài định hướng, từ cơ sở lý luận báo chí học, Luận văn đã phân tích, tổng hợp, luận giải, xây dựng được cơ sở lý luận liên quan đến vấn đề nghiên cứu, Đó là vai trò, mối quan hệ giữa văn hóa và báo chí.

- Trên cơ sở những vấn đề lý luận đã xây dựng, Luận văn khảo sát, đánh giá thực trạng về việc sử dụng các thông tin trên báo điện tử, dựa trên khảo sát các trang báo điện tử lớn như báo điện tử Tuổi trẻ, VnExpress, Đài Tiếng nói Việt Nam, Văn Hóa, Thể thao và Văn hóa. Đồng thời chỉ rõ ưu nhược điểm, đặc biệt là nguyên nhân của nhược điểm; cùng với việc khảo sát ý kiến phản hồi của công chúng và phỏng vấn sâu các chuyên gia, làm căn cứ cho việc đề xuất, giải pháp khắc phục nhược điểm.

- Từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn đã nghiên cứu, khảo sát, Luận văn đưa ra những đề xuất, kiến nghị cụ thể đối với cơ quan báo chí trong việc phát triển nội dung, nâng cao chất lượng bài viết đặc biệt về vấn đề sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với văn hóa Việt Nam trong thời gian tới. Cơ quan báo chí cần thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm, chủ động, tích cực trong việc thu thập thông tin; Nâng cao năng lực đội ngũ phóng viên, nhà báo chuyên trách về vấn đề văn hóa Việt Nam; Đa dạng hóa nội dung, cải tiến hình thức chuyển tải; Góp phần thiết thực giúp cho báo chí nói chung, và báo điện tử nói riêng thực hiện tốt hơn vai trò, sứ mệnh của mình trước những vấn đề liên quan đến văn hóa ở nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập, phát triển. 

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu ngoài khả năng có thể ứng dụng trong tổ chức hoạt động truyền thông, phát triển nội dung thông tin trên báo điện tử mà còn là nền tảng cơ bản trong vấn đề sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật đúng với văn hóa Việt Nam.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Từ kết quả nghiên cứu này, có thể triển khai những hướng nghiên cứu tiếp theo như cải tiến cách chuyển tải thông tin đến độc giả với độ tuổi khác nhau để hiểu rõ hơn về văn hóa Việt Nam;làm khơi dậy tính dân tộc và bảo vệ những giá trị văn hóa lâu đời.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Cao Lệ Quyên                       2. Sex: female

3. Date of birth: 16/09/1990                        4. Place of birth: Thanh Hoa

5. Admission decision number: 3215/ 2014/QD-XHNV-SDH date 31/12/2014 rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: the 2nd extension of the thesis

7. Official thesis title: The issue of using unsuitable symbols, products and mascots with Vietnamese culture in electronic newspapers

8. Major: Journalism School                         Code: 60.31.01.01

9. Associate professor, Ph.D Bùi Hoài Sơn - National Institute of Vietnamese Art and Culture.

10. Summary of the findings of the thesis:

Following the research theme which is oriented from the basis of journalism theory, the thesis has analysed, synthesized, commented, built the theoretical basis related to research problems. That is the role and relationship between culture and the press.

On the basis of the theoretical framework that have been set up, the thesis investigated and evaluated the actual situation of the use of information in electronic newspapers, based on the survey of major electronic newspapers such as Tuoi Tre , VnExpress, Radio Voice of Vietnam, Culture, Sports and Culture. At the same time the thesis indicated the pros and cons, especially the cause of the disadvantage; along with public opinion surveys and in-depth interviews with experts, as a basis for proposing solutions.

From the theoretical basis and the factual basis, the thesis has made specific recommendations to the press agencies on the development of contents, improving the quality of the articles, especially the  use of symbols, products and mascots that are not suitable for Vietnamese culture in the future. Press agencies should perform well their roles, responsibilities, being active in gathering information; improving the capacity of journalists and journalists in charge of Vietnamese culture; diversify content, streamline transfer; actively helping the press in general, and electronic newspapers in particular to better fulfill their role and mission in matters related to culture in our country in the period of comprehensive promotion of public cause. modernization, integration, development.

11. Practical applicability, if any:

Research results can be applied in the organization of communication activities, development of information content on electronic newspapers but also the basic foundation in the use of suitable symbols, products, mascots with Vietnamese culture.

12. Further research directions, if any:

Based on this research, it is possible to develop further research approaches such as improving the way information is conveyed to readers of different ages to better understand Vietnamese culture, preserving the cultural values ​​of the ancient time.

13. Thesis – related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây