TTLV: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên các Trường Văn hóa nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

Thứ tư - 12/11/2014 04:50

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên:  Lê Thị Hợp                           

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 14/05/1979

4. Nơi sinh: Thanh Hóa

5. Quyết định công nhận học viên số: 2555 Ngày 27 tháng11 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội cho sinh viên các Trường Văn hóa nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

8. Chuyên ngành: Hồ Chí Minh học;   Mã số: 60 31 02 04

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Phan Thị Xuân Yến – Giảng viên Trường Đại học Sài Gòn

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

    Qua quá trình nghiên cứu tác giả đã thu được những kết quả sau:

      Hiện nay do tác động của nền kinh tế thị trường và hội nhập giao lưu Quốc tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức trách nhiệm xã hội của sinh viên nói chung và sinh viên các Trường Văn hóa nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Nhìn chung  phần lớn sinh viên các Trường Văn hoá nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh vẫn vững vàng niềm tin vào sự nghiệp phát triển của đất nước, sự lãnh đạo của Đảng và mục tiêu chế độ Xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt sinh viên ngày càng sống cởi mở hơn, năng động hơn trong hoạt động giao tiếp, ứng xử, trong nghiên cứu và sáng tạo nghệ thuật. Hầu hết các em được học hỏi và có kiến thức sâu rộng, giàu cảm xúc, phát triển nhu cầu văn hoá và thẩm mỹ phong phú đa dạng nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc.

     Bên cạnh những mặt tích cực đó còn tồn tại nhiều dấu hiệu đáng lo ngại. Những mảng giá trị mang tính chất truyền thống thuộc về phẩm chất đạo đức như lòng trung thực, đức hy sinh, ý thức trách nhiệm xã hội của công dân, thái độ cộng đồng, lối sống lành mạnh ít được sinh viên quan tâm và không được xếp vào bậc thang giá trị cao, một số  sinh viên bị ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường sa vào lối sống thực dụng, ma lực đồng tiền có sức cám dỗ lớn tác động mạnh tới lợi ích cá nhân, chạy sang cực giá trị vật chất, coi nhẹ đạo đức, sa vào lối sống buông thả, không chú tâm vào học tập nâng cao trình độ, vi phạm pháp luật dẫn đến thiếu ý thức trách nhiệm xã hội.

     Từ chỗ đánh giá đúng thực trạng xã hội của sinh viên các Trường Văn hóa nghệ thuật tại Tp. Hồ Chí Minh, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội của sinh viên các Trường Văn hóa nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Vận dụng phương pháp giáo dục ý thức trách nhiệm xã hội theo tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên các Trường Văn hóa nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name:  Le Thi Hop                  2. Sex:  Female

3. Date of birth: 14/5/1979                 4. Place of  birth:  Hoang Minh, Hoang Hoa, Thanh Hoa

5. Admission decision number:  2555 Dated  27th  November, 2012 by the Dean of  University of Social, Science and Humanity – Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: No     

 7. Official thesis title: Applying Ho Chi Minh ideology in the education of social responsibility for students at Universities of Culture and Art in Ho Chi Minh City in the current period.

8. Major: Ho Chi Minh ideology           9. Code: 60 31 02 04

10. Supervisors:   Dr. Phan Thi Xuan Yen – Lecturer of Sai Gon University

11. Summary of the findings of the thesis:

   The author has obtained the following results throughout the survey process:

    Currently, due to the impact of the market economy and international integration exchanges have significantly affected the sense of social responsibility of students specifically and students in the Schools of Culture and Art in Ho Chi Minh City particularly. In general, a large number of students who study at the Schools of Culture and Art in Ho Chi Minh City remain steadfast belief in the development of the country, the leadership of the Party and objectives Socialist regime. Especially learners become increasingly more flexible, more dynamic in communication activities, behavior, research and artistic creativity. Most adults have learned and had extensive knowledge, emotional, cultural development needs and aesthetic diversity but still imbued with national identity.

    However, this issue may embody many concerning signs. The array of values ​​of the traditional nature of moral qualities such as honesty, self-sacrifice, sense of social responsibility of citizens, community attitudes, healthy lifestyles are less interested students and not be classified into high-value ladder. In addition, a number of students are dramatically affected by the bad side of the market economy which results in the pragmatic lifestyle. It is true that the money has great temptation to personal interests and increases the extreme materialistic values, disregard morality, promiscuity. Consequently, students disregard acquiring knowledge; highly commit violations and inevitably lack social responsibility.

    Overall, by evaluating the social status of students in educational institutions of arts and culture in Ho Chi Minh City, we came up with practical solutions in order to raise awareness of the social responsibility of the students in the current period.

12. Practical applicability, if any: Applying the method of educating the sense of social responsibility in Ho Chi Minh ideology to students of Culture and Art Universities in Ho Chi Minh City.

13. Further research directions, if any:

14. Thesis-related publications: 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây