TTLV: Biến đổi hôn nhân và gia đình của người Dao Đỏ thôn Nà Cà, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, Tỉnh Bắc Kạn

Thứ năm - 25/08/2016 02:53

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Hoàng Ngọc Vân       

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 20/07/1990

4. Nơi sinh: Chợ Đồn - Bắc Kạn

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/QĐ-XHNV-SĐH Ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Biến đổi hôn nhân và gia đình của người Dao Đỏ thôn Nà Cà, xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông, Tỉnh Bắc Kạn.

8. Chuyên ngành: Nhân học                 Mã số: 60.31.03.02.

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Trường Giang – Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

- Trong bối cảnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa ở Việt Nam, hôn nhân – gia đình đang có những biến đổi nhanh chóng. Đặc biệt là hôn nhân của đồng bào các tộc người thiểu số trong đó có người Dao Đỏ.

- Nà Cà là một những địa phương ở Bắc Kạn có người Dao Đỏ sinh sống đã từ bao đời nay. Chính vì vậy, các phong tục tập quán truyền thống trong hôn nhân – gia đình được người dân giữ gìn tương đối trọn vẹn. Tuy nhiên, trước sự phát triển chung của đất nước, người Dao Đỏ Nà Cà có những biến đổi đáng kể trong lĩnh vực kinh tế, đời sống, văn hóa – giáo dục,… và điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hôn nhân – gia đình.

- Thông qua nghiên cứu này luận văn muốn tìm hiểu những biến đổi trong hôn nhân và gia đình của đồng bào người Dao Đỏ thôn Nà Cà, tiến hành xem xét quá trình biến đổi đó đã diễn ra như thế nào – những yếu tố truyền thống nào đã thay đổi, những yếu tố truyền thống nào còn được người dân bảo lưu. Cũng như phát hiện những yếu tố mới đã được tiếp thu vào trong văn hóa của đồng bào người Dao nơi đây.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Hoang Ngoc Van                2. Sex: Female

3. Date of birth: July, 20th, 1990               4. Place of  birth: Cho Đon – Bac Kan

5. Admission decision number: 2998/QD-XHNV-SDH, Dated: December, 30th, 2013 by Rector of University of Social Sciences and Humanities, Viet Nam National University (Ha Noi).

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Transformation of marriage and the family of the Red Dao Na Ca village, My Thanh, Bach Thong district, Bac Kan Province.

8. Major: Anthropology                             Code: 60.31.03.02

9.Supervisors: Dr. Nguyen Truong Giang - University of Social Sciences and Humanities – Viet Nam National university, Ha Noi.

10. Summary of the findings of the thesis:

- In the context of industrialization - modernization in Vietnam, marriage and family have been making rapid changes, especially the marriage of fellow ethnic minorities including the Red Dao.

- Na Ca is a region of Bac Kan where the Red Dao community has lived for many generations till now. Therefore, the traditional customs in marriage and family are kept completely. However, facing with the development of our country, the Red Dao Ca Na has significant changes in the economic field, life, culture - education... This changes cause significantly affected in marriage and family.

- Through this research, we want to study about the changes in marriage and family of the Red Dao in Na Ca, conduct a review of the processes of changes: how they took place, which traditional elements systems have changed, which traditional elements are reserved, and discover new elements which have been assimilated into the culture of the Dao here.

11. Practical applicability, if any:

12. Further research directions, if any:

13. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây