TTLV: Hình ảnh người nổi tiếng trên báo chí và việc hình thành hệ giá trị cho giới trẻ Việt Nam

Thứ ba - 29/09/2015 02:20

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Lê Thị Phước Thảo         

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 22/1/1975

4. Nơi sinh:  xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên luận văn: Hình ảnh người nổi tiếng trên báo chí và việc hình thành hệ giá trị cho giới trẻ Việt Nam

8. Chuyên ngành: Báo chí học                                      Mã số: 60.32.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Phó Trưởng khoa Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

10. Tóm tắt kết quả của luận văn:

Luận văn đã khảo sát, phân tích thực trạng hình ảnh người nổi tiếng trên các tờ báo “Tuổi trẻ” và “Tiền Phong”. Từ kết quả đó, phân tích các tác động, ảnh hưởng (tiêu cực và tích cực) của hình ảnh người nổi tiếng đối với giới trẻ; khẳng định ý nghĩa và hiệu quả của việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để xây dựng hệ giá trị cho giới trẻ. Phân tích vai trò, trách nhiệm, đạo đức của nhà báo trong việc lựa chọn nhân vật nổi tiếng để phản ánh. Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao nội dung và phương thức đưa tin, bài, hình ảnh người nổi tiếng trên hai tờ báo “Tuổi trẻ” và “Tiền phong”.

11.  Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Việc thực hiện đề tài góp phần tìm hiểu một yếu tố quan trọng làm nên tính hấp dẫn, tính thiết thực của hoạt động báo chí, đó là mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu tinh thần của giới trẻ thời đại. Đồng thời giáo dục, khuyến khích giới trẻ học tập và hướng theo những giá trị hữu ích làm hành trang vào đời.

Trên cơ sở làm rõ vấn đề xây dựng hệ giá trị cho giới trẻ với sự tham gia của người nổi tiếng trên những tờ báo được khảo sát, luận văn đưa ra những giải pháp thông tin trên báo in Việt Nam. Điều này có ý nghĩa đối với nhà báo và cơ quan báo chí trong việc lập kế hoạch, lựa chọn và định hướng khi sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trên báo chí để hướng giới trẻ đến những giá trị tốt đẹp, tránh những quan điểm, tư tưởng và hành động sai lệch, vi phạm đạo đức và chuẩn mực xã hội. Xây dựng và thay đổi cách nhìn nhận và suy nghĩ của cơ quan báo chí, các nhà báo về việc phản ánh người nổi tiếng không chỉ với chức năng giải trí mà còn có ý nghĩa giáo dục xã hội.

Kết quả nghiên cứu của luận văn là tư liệu cho các nhà nghiên cứu, nhà báo và những ai quan tâm đến vấn đề này.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Bên cạnh những kết quả như đã phân tích ở trên, luận văn vẫn còn nhiều hạn chế, khiếm khuyết nhất định như: chưa khảo sát được đầy đủ các tờ báo và loại hình báo chí dành cho giới trẻ mà chỉ mới dừng lại ở báo Tuổi trẻ và Tiền phong; quy mô khảo sát chưa rộng, mức độ khảo sát chưa sâu. Một số vấn đề trong luận văn giải quyết chưa triệt để. Do vậy, hướng nghiên cứu tiếp theo của đề tài là sẽ mở rộng khảo sát thêm một số tờ báo và loại hình báo chí, với các nghiên cứu định lượng sâu hơn, phản ánh hình ảnh người nổi tiếng trên báo chí và ảnh hưởng, tác động của nó đối với hệ giá trị của giới trẻ Việt Nam thông qua ý kiến của độc giả và dư luận xã hội.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: chưa có

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1 Full name: Le Thi Phuoc Thao                2. Sex: Female

3. Date of Birth: 22/01/1975                      4. Place of birth: Nam Linh commune, Nam Dan district, Nghe An province

5. Postgraduate admission decision number: 2998/2013/QD-SDH-XHNV dated December 30, 2013 by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University.

6. Changes in academic process: N/A

7. Official thesis title: Images of celebrities in the media and the formation of values ​​to the young in Vietnam

8. Major: Journalism                                9. Code: 60.32.01.01

10. Supervisors: Prof. Dr. Do Thi Thu Hang - Deputy Dean of Journalism Faculty - Academy of Journalism and Communication

11. Summary of the findings of the thesis:

Thesis has surveyed and analyzed the situation of celebrities’ images on "Tuoi Tre "and"Tien Phong” news. Based on those results, it analyzed the effects and the impacts (both negative and positive) which images of famous people have on young people; confirmed the significance and effectiveness of the use of celebrity images to build values for the young generation, analyzed the roles, responsibilities and ethics of journalists in choosing which celebrities to reflect, raised some measures to improve the content and method of reporting and publishing articles and photos of celebrities on "Tuoi Tre "and"Tien Phong” news

12. Practical applicability:

With this subject, the thesis is of great significance as it indicates a key factor in making the attractiveness and the practicalities of journalism, which is to satisfy the spiritual needs of the youth. Moreover, it educates and encourages young people to study and follow those useful directions in their lives.

Based on the clarification of building values for young people, along with the participation of famous people surveyed on newspapers, this thesis offers solutions for print media in Vietnam. This is of great importance to journalists and press agencies in planning, selecting and orientating the use of celebrities’ images on press to guide young people to the good values, avoid the negative points and actions which distorts or violates morality and social norms, constructing and changing perceptions of press agencies and journalists that reflecting the celebrities is not only for entertainment but also functions as a method of social education.

The research result of thesis is additional material for researchers, journalists and those who are interested in this issue.

13. Further research directions:

Apart from results analyzed above, the thesis still has many limitations such as not fully examining all kinds of newspapers, the scale of survey is not wide, and the level of survey is not deep, as well as some of the issues have not been resolved thoroughly. Therefore, further research direction of this topic is to expand the survey to more kinds of newspapers and media types, with more detailed quantitative research to further reflect the influences of images of celebrities to young people's value system in Vietnam through the opinions of readers and public opinion.

14. Thesis-related publications: N/A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây