TTLV: Nghiên cứu tình yêu của những người trưởng thành

Thứ ba - 22/11/2016 21:15

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Ngô Thị Hoàng Giang

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 14/10/1985

4. Nơi sinh: Thành phố Thái Nguyên

5. Quyết định công nhận học viên cao học: số 3215/2014 QĐ-XHNV-SĐH ngày 31/12/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Nghiên cứu tình yêu của những người trưởng thành

8. Chuyên ngành: Tâm lý học           Mã số: 60.31.04.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trương Thị Khánh Hà, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng tình yêu của những người trưởng thành, kết quả thu được như sau: thang đo tình yêu có cấu trúc ba thành tố (ba mặt): Sự gần gũi, sự đam mê và tính cam kết, trách nhiệm. Thang đo có độ tin cậy cao và độ tin cậy bên trong của từng tiểu thang đo tốt, có thể sử dụng để đánh giá tình yêu của những người trưởng thành ở Việt Nam. Trong ba thành tố của tình yêu thì tính cam kết, trách nhiệm trong tình yêu của những người đầu tuổi trưởng thành có biểu hiện mạnh mẽ nhất.

Chúng tôi đã tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến tình yêu của những người trưởng thành, kết quả là: việc kỳ vọng về hình mẫu người yêu (vợ/chồng) lý tưởng cao hơn người yêu (vợ/chồng) thực tế có ảnh hưởng tiêu cực đến tình yêu. Sự tốt bụng, sức khỏe, sự hấp dẫn tương quan thuận với tất cả các mặt biểu hiện của tình yêu. Sự thông minh tương quan thuận với đam mê trong tình yêu. Triển vọng tài chính tương quan thuận với sự đam mê và tính cam kết, trách nhiệm.

Sử dụng kết hợp với thang đo hạnh phúc của Keyes, nghiên cứu cho thấy, cả ba thành tố trong tình yêu đều có tương quan thuận với cảm nhận hạnh phúc của con người một cách có ý nghĩa, đặc biệt là về mặt cảm xúc.

Qua đó, chúng tôi cũng đưa ra những kiến nghị để nâng cao nhận thức của những người trưởng thành về tình yêu chân chính.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận văn là một tài liệu tham khảo hữu ích đối với các cơ sở đào tạo, các nhà nghiên cứu, các giảng viên... để đưa ra những giải pháp phù hợp giúp nâng cao nhận thức của những người trưởng thành về tình yêu chân chính.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu có điều kiện và thời gian chúng tôi sẽ nghiên cứu đề tài sâu hơn nữa với sự tác động của các yếu tố như: độ tuổi, nhu cầu, tính cách, khí chất, năng lực, khu vực sinh sống, dân tộc ở các vùng miền khác nhau.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

- Trương Thị Khánh Hà và Ngô Thị Hoàng Giang, Nghiên cứu tình yêu đôi lứa bằng thang đo của Sternberg, Tạp chí Tâm lý học, Số 11 (212), 11-2016.

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Ngo Thi Hoang Giang              2. Sex: Female

3. Date of birth: 14th October 1985               4. Place of birth: Thai Nguyen City

5. Admission decision number: 3215/2014/QĐ-XHNV-SĐH on 31st December, 2014 issued by Rector of University of Social Science and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: None  

7. Official thesis title: The Research on Love of Adults.

8. Major: Psychology                                  Code: 60.31.04.01

9. Supervisors: Associate Pro, Dr. Truong Thi Khanh Ha, University of Social Science and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

10. Summary of the findings of the thesis:

Based on theoretical research and the actual state of adults’ love, the findings have been identified as follows: love scale consists of three primary components: intimacy, passion, and commitment. Both the scale itself and its sub-scales have high reliability; therefore, they can be used to evaluate love of Vietnamese adults. Amongst three components of adults’ love, the commitment exposes most powerfully.

After having researched the factors impacting adults’ love, we have found that: adults’ expectation of ideal love (wife/husband) higher than their real love (wife/husband) negatively affects their love. The factors of kindness, health and mutual attraction correlate with all expressions of love. The factor of intelligence correlates with the passion in love. The factor of financial outlook correlates with the passion and the commitment.

In combination with Keyes’s happiness scale, the thesis shows that all three components of love correlate with the feeling of happiness of the interviewees, especially in term of emotions.

Thereby, the thesis also gives some recommendations in order to enhance adults’ awareness about true love.

11. Practical applicability, if any:

The results of the thesis are expected to be a useful reference for training establishments, researchers, and lecturers devising suitable solutions to enhance adults’ awareness about true love.

12. Further research directions, if any:

If we have more time, we will conduct further research on the impact of such factors as: age, needs, characters, temper, competence, living area, and ethnic groups in different regions.

13. Thesis-related publications:

- Truong Thi Khanh Ha and Ngo Thi Hoang Giang, The research on love between man and woman by Stearberg’s scale, Psychology Journal, No. 11 (212), 11-2016.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây