TTLV: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho báo điện tử ở Việt Nam

Chủ nhật - 27/03/2016 22:11

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Quang Hiếu

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 02/06/1983

4. Nơi sinh: Lào Cai

5. Quyết định công nhận học viên cao học số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho báo điện tử ở Việt Nam

8. Chuyên ngành: Báo chí                      Mã số: 60.32.01.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang – Khoa phát thanh và truyền hình – Học viện báo chí Tuyên truyền.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn tập trung nghiên cứu và đưa ra một số kết quả cơ bản như sau:

Trong chương 1 - tổng quan của đề tài "Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho báo điện tử ở Việt Nam", tác giả tập trung giải quyết một số lý luận chung về báo điện tử, tác phẩm báo điện tử, công cụ tìm kiếm và tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Ngoài việc khẳng định vai trò to lớn của việc tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho báo điện tử, tác giả cũng đưa ra những yếu tố cơ bản nhất quyết định việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho Báo điện tử. Đó là đặc điểm của công chúng Báo điện tử, kỹ năng tối ưu hóa của đội ngũ sáng tạo tác phẩm Báo điện tử. Các cách thức Báo điện tử ứng dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cũng được đề cập nhằm giúp người đọc có được những hình dung cơ bản về nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và quảng bá tác phẩm Báo điện tử.

Trong chương 2, tác giả luận văn đã khảo sát thực trạng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên ba tờ báo điện tử Dân trí, VietNamNet, VietnamPlus. Thực trạng khảo sát đã cho thấy các tờ báo điện tử đã bước đầu dành sự quan tâm, đầu tư cho SEO và đạt được những thành công nhất định như: tăng thứ hạng tác phẩm báo điện tử trên bảng kết quả Google nhờ áp dụng cách thức SEO linh hoạt, độc đáo; tăng lượng truy cập và gia tăng uy tín cho tờ báo; tạo thói quen, kỹ năng tác nghiệp mới cho đội ngũ những người làm báo điện tử. Bên cạnh đó, những hạn chế trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các tác phẩm báo điện tử cần phải nhắc đến là: tác phẩm báo điện tử chưa ứng dụng hiệu quả và dành sự quan tâm đúng mức cho cách thức SEO; giảm khả năng cạnh tranh của báo điện tử, các tác phẩm hay không đến được với công chúng.

Những hạn chế còn tồn tại bắt nguồn từ một số nguyên nhân cơ bản là: cơ quan báo điện tử chưa nhận thức một cách đúng đắn về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các tác phẩm báo điện tử; Áp dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm một cách không phù hợp; Thiếu hợp lý trong phân công công việc, phối hợp giữa các thành viên của cơ quan báo điện tử; Đội ngũ sáng tạo tác phẩm báo điện tử chưa có nhận thức đúng đắn, thiếu hiểu biết căn bản và kỹ năng cần thiết; Khâu đào tạo còn thiếu và chưa thực sự chất lượng.

Từ những hạn chế tồn tại đã được phân tích trong chương 2, ở chương tiếp theo, tác giả luận văn đã chỉ ra một số vấn đề đáng quan tâm trong quá trình thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các tác phẩm báo điện tử, đó là: coi trọng một cách thái quá khả năng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và xem nhẹ chất lượng của tác phẩm báo điện tử, hoặc chạy theo thị hiếu, xu hướng tìm kiếm của người dùng. Những vấn đề này khiến SEO không hiệu quả, thậm chí là sụt giảm một lượng lớn công chúng, suy giảm uy tín của báo điện tử, do đó, đội ngũ những người làm báo điện tử cần quan tâm để đưa ra hướng giải quyết hợp lý.

Tác giả luận văn cũng đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các tác phẩm của báo điện tử. Đây là những định hướng, những gợi ý bước đầu về giải pháp có thể áp dụng vào thực tiễn:

Đối với vấn đề quản lý, người đứng đầu cơ quan báo điện tử cần có nhận thức đúng đắn, đề ra lộ trình, lập kế hoạch, xây dựng ngân sách, tổ chức và kiểm tra việc ứng dụng SEO cho tác phẩm báo điện tử một cách khoa học và phù hợp.

Đối với vấn đề đào tạo, cơ quan báo điện tử cần tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ sáng tạo tác phẩm báo điện tử được học tập, nghiên cứu, rèn luyện kỹ năng, nâng cao nhận thức, hiểu biết về SEO. Các trường đào tạo về báo chí có thể cân nhắc việc đề cập đến vấn đề này trong quá trình giảng dạy về báo điện tử.

Các giải pháp về kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google cho tác phẩm báo điện tử gồm sáu giải pháp: đặt chất lượng nội dung lên hàng đầu; tận dụng tính đa phương tiện; tận dụng những nội dung phổ biến, tác phẩm cũ; thêm liên kết vào các tác phẩm lấy lại từ báo khác, nhà báo cần tự bảo vệ bản quyền tác giả và thường xuyên tiến hành nghiên cứu công chúng.

Các giải pháp về kỹ thuật bao gồm các vấn đề về thiết kế website, theo dõi dữ liệu, rà soát hệ thống và các yếu tố kỹ thuật khác của website.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Với đề tài này, luận văn đã đem đến cái nhìn sơ lược về thực trạng sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các báo điện tử hiện nay, giúp cho người làm báo điện tử thấy được những thành công, hạn chế của việc sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đối với tác phẩm báo điện tử. Đề tài đóng góp những đề xuất, giải pháp nhằm nâng cao việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho báo điện tử.

Ngoài ra, đề tài là tài liệu tham khảo phục vụ cho sinh viên báo chí, đặc biệt là sinh viên chuyên ngành báo điện tử, phóng viên, biên tập viên báo điện tử và những người quan tâm tới lĩnh vực này.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu có điều kiện, từ luận văn này cũng có thể gợi mở ra nhiều hướng nghiên cứu sâu hơn cho vấn đề tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho báo điện tử. Các giải pháp được đưa ra mới chỉ ở mức sơ khai, bước đầu đề cập đến một số cách thức để nâng cao hiệu quả tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho báo điện tử. Với mỗi giải pháp này, tác giả có thể mở rộng thành các nội dung nghiên cứu sâu hơn, khảo sát kỹ hơn để có từ đó xây dựng thành các tài liệu đào tạo chuyên sâu về kỹ năng SEO cho đội ngũ sáng tạo tác phẩm báo điện tử.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:  Không

    

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Master student’s full name: Nguyen Quang Hieu                2. Sex: Male

3. Date of birth: 02/06/1983                                                  4. Place of birth: Lao Cai

5. Postgraduate admission decision number:  2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH dated December 30, 2013 by the Rector of University of Social Sciences and Humanities

6. Changes in academic process: N/A

7. Official thesis title: Search Engine Optimisation (SEO) for Electronic publication in Vietnam

8. Major: Newspapers and magazines                                   9. Code: 60.32.01.01

9. Supervisor: Assoc.Prof.Dr. Nguyen Thi Truong Giang - Radio and Television Faculty, Academy of Jounalism and Communication.

10. Summary of the findings of the thesis: 

The main content of thesis focuses on research SEO in Electronic Publications and issue some suggestions to improve effective of SEO for them, detail as below:

Chapter one is a part overview about Search Engine Optimisation for Electronic Publication in Vietnam. This part doesn’t only give basic knowledge about e-journal, electronic article of e-journal, Search engine and Search Engine Optimisation, but also describes important roles of SEO for electronic article of e-jounal and shows out the factors which affect to SEO of electronic article for e-journal, these factors are characteristics of e-jounal audience, skills in using SEO of Reportors and Editors. And in another hand, some SEO methods to apply for electronic publication are mentioned in this part, they help to imagine about how to optimize electronic article for e-journal.

To understand real situation about practice SEO in electronic publications in Vietnam, by analysing the survey results in three electronic publications, DanTri, Vietnamnet, VietnamPlus. This cheapter 2 shows out that most of electronic publications in Vietnam have known about the role of SEO and have applied some simple SEO methods for their electronic articles. Actually, the achivements are quite small and there are a lot of disadvantages in practice SEO in electronic publication, ex. skills in using SEO of Reportors and Editors are poor.

 The reason of these advantages are including: The journalist's awareness of role of SEO is unclear, so practice SEO for electronic article is not suitable; The organize to practive SEO in electronic publication is not good and the training to increase knowledge and skill for Reporters and Editors is still not usually, even a lot of Reporters and Editors have never attended to any training course about SEO for electronic article of e-journal. Other issues, example: the electronic publications set priority excessive high for SEO or too interested in search trend of user but doesn’t care about content of articles, also are reason to decrease effect of SEO for electronic articles of e-journal.

The research results of this thesis are giving some suggestions for electronic publication to improve practice SEO for electronic article in their organization. Brief of these suggestions is below:

For high level manager, they need to increase their awareness of role of SEO and they also need to organize electronic article creator team to get the best effect in practice SEO

The managers of electronic publication need to make train courses for Reporter and Editor to help them to encrease their knowledge about SEO.

Skills of electronic article creator in practice SEO must be improved day by day.

And the improving effect of SEO by technical mechanisms is usually implement everyday by SEO technical experts.

11. Practical applicability

With this subject, the thesis has shown overview about practice SEO in electronic publication in Vietnam nowadays. It’s help journalist understand the current archivements and the disadvantages in practice SEO for electronic articles of e-journal.

This thesis gives some suggestions to improve practice SEO for electronic publications in Vietnam. And it’s also reference document for students, journalist and the people who attend to this field.

12. Further research directions:

In the future, this thesis can be extended by focusing to research the methods to improve the effect of SEO for electronic articles of e-journal. Each suggestions in cheapter 3 can be made into a subject and divide into a dedicated research.

13. Thesis-related publications: N/A 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây