TTLV: Tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới định hướng cải cách chương trình giáo dục của Việt Nam

Thứ hai - 21/03/2016 22:01

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Hồ Ngọc Lâm           

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 10/9/1969

4. Nơi sinh: Nam Sách, Hải Dương

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30 tháng  12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Xin gia hạn thời gian bảo vệ luận văn tốt nghiệp đến tháng 3/2016.

7. Tên đề tài luận văn: Tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới định hướng cải cách chương trình giáo dục của Việt Nam.

8. Chuyên ngành: Quản lý khoa học và công nghệ           Mã số: 60.34.04.12

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Vũ Cao Đàm – Giảng viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn này nghiên cứu trên cơ sở đánh giá sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ đến chương trình giáo dục của Việt Nam, trong đó đi sâu phân tích những bất cập của chương trình giáo dục Việt Nam hiện thời trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong thế giới đương đại; các luận cứ khoa học nhằm đề xuất định hướng cải cách chương trình giáo dục ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ, kỷ nguyên thông tin và hội nhập nhập quốc tế.

Luận văn tập trung giải quyết những nhiệm vụ chính đó là:

+ Làm rõ cơ sở lý luận về sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới giáo dục.

+ Đánh giá thực trạng về sự tác động của cách mạng công nghệ đối với giáo dục ở Việt Nam.

+ Định hướng cải cách chương trình giáo dục Việt Nam phù hợp với sự phát triển của công nghệ.

Với phạm vi nghiên cứu về không gian trong phạm vi cả nước. Phạm vi về thời gian giới hạn nghiên cứu đổi mới giáo dục Việt Nam từ năm 1945 trở lại đây.  Phạm vi về nội dung, giới hạn nghiên cứu tác động của cách mạng công nghệ đến mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục và niên hạn đào tạo (trong chương trình giáo dục, đi sâu nghiên cứu trường hợp các môn khoa học tự nhiên).

Đề tài luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp phỏng vấn sâu;

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu;

- Phương pháp điều tra xã hội học;

- Phương pháp tổng kết thực tiễn,...

Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, tài liệu đính  kèm, luận văn có kết cấu 3 chương cụ thể như sau:

Chương 1: Cơ sở lý luận về sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới chương trình giáo dục.

Chương 2: Thực trạng sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ tới giáo dục ở nước ta.

Chương 3:  Một số chính sách thúc đẩy sự tác động của công nghệ tới định hướng cải cách chương trình giáo dục của Việt Nam.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Các giải pháp đưa ra hoàn toàn có khả năng ứng dụng để đổi mới chương trình giáo dục ở Việt Nam.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER'S DISSERTATION

1. Full name: Ho Ngoc Lam                                    2. Gender: Male

3. Date of birth: September 10th, 1969                    4. Place of birth: Nam Sach district, Hai Duong province.

5. Decision to recognize students: 2998/QĐ-XHNV-SDH on 30/ 12 /2013 of Principal of University of Social Science and Humanity, Hanoi National University.

6. Changes in training process: Asked for extending deadline for defending master's dissertation in March 2016.

7. Dissertation title: Impact of the  technology revolution on the orientation of reforming the education programs in Vietnam.

8. Major: Science and technology management       Code: 60.34.04.12

9. Supervisor: Assoc. Dr. Vu Cao Dam - Lecturer in University of Social Science and Humanity, Hanoi National University.

10. Summary of the dissertation:

This dissertation is based on evaluating the impact of technology on the education of Vietnam, including analyzing the shortcomings of current Vietnamese education program in the context of booming development of technology in the contemporary world; Scientific arguments to propose reform orientation for education programs in Vietnam to meet the requirements of the technology revolution, the information Era and the international integration.

The dissertation focuses on solving the main tasks:

+ To clarify the rationale for the impact of the technology revolution on education.

+ To analyze the impact of technology on education in Vietnam.

+ To orient the reform of Vietnam education program, consistent with the development of technology.

The range of research: In whole country; Education reform in Vietnam from 1945 up to present; The impact of technology on the objective, the content of education program and training duration (in education program, research cases of natural science subjects).

Research methods:

- In-depth interview;

- Document research;

- Sociological survey;

- Practical summary.

The structure of the dissertation:  Introduction, conclusion, appendices, references, attached documents, and three main chapters:

Chapter 1: Rationale for the impact of technology on education reform.

Chapter 2: State of the impact of technology on Vietnam education orientation.

Chapter 3: Some policies to promote the impact of technology on the orientation of reforming the education programs in Viet Nam.

11. Practical applicability, if any:

All solutions in the dissertation can be completely applied to renew content, education programs in Vietnam

12. Further research directions

13. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây