TTLV: Ứng phó của nông dân với quá trình đô thị hóa ở xã Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Thứ sáu - 07/08/2015 03:10

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Thảo                         

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 06/11/1988

4. Nơi sinh: Xã Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

5. Quyết định công nhận học viên số: 1883/QĐ-XHNV-SĐH, ngày 21/10/2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Ứng phó của nông dân với quá trình đô thị hóa ở xã Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

8. Chuyên ngành:  Dân tộc học                           Mã số: 60.22.70

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Văn Sửu, Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

1. Tìm hiểu các đặc điểm kinh tế, văn hóa và xã hội chủ yếu của người nông dân  xã Lam Hạ trước khi bị đô thị hóa.

2. Mô tả các biểu hiện cụ thể của quá trình đô thị hóa và những tác động cũng như ảnh hưởng của đô thị hóa đến kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là vấn đề an ninh sinh kế của người nông dân ở địa bàn xã Lam Hạ.

3. Trên cơ sở đó, luận văn phân tích và lý giải các nhận thức, suy nghĩ, hành vi và ứng phó của người dân với những cơ hội và thách thức do đô thị hóa mang lại nhằm thích nghi với một cuộc sống mới.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Luận văn có những đóng góp nhất định về thông tin liên quan đến thực tiễn đô thị hóa, thu hồi đất nông nghiệp, biến đổi sinh kế và những ứng phó của người nông dân sau khi bị thu hồi đất ở một địa bàn xã cụ thể. Đây là những tri thức và thông tin hữu ích cho các nhà hoạch định và thực thi chính sách nhằm đạt được tính hiệu quả và tính bền vững hơn nữa trong quá trình đô thị hóa.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Sự tham gia của người dân vào công tác hoạch định, thực thi chính sách phát triển đô thị ở địa phương có ảnh hưởng đến cuộc sống, văn hóa và sinh kế của người nông dân là những vấn đề quan trọng cần được tiếp tục quan tâm nghiên cứu.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Thi Thao                  2. Sex: Female

3. Date of birth: 6th November, 1988.         4. Place of  birth: Lam Ha, Phu Ly, Ha Nam

5. Admission decision number: 1883/QĐ-XHNV-SĐH, Dated 21th October, 2010, by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, VNU-Hanoi.

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: Farmers’ coping with urbanization in Lam Ha commune (Phu Ly – Ha Nam)

8. Major: Ethnology                                   9. Code: 60.22.70

10. Supervisors: Assoc.Prof. Nguyen Van Suu, Department of Anthropology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

11. Summary of the findings of the thesis:

1. Explore major socio-economic and cultural characterics of the farmers in Lam Ha commune before urbanization.

2. Discribe and analyze the realities of urbanization process, its effects, and challenges as well as opportunities to farmers, especially to their livelihood security in Lam Ha commune.

3. Analyze and explain the perception, thinking, behaviors and response of farmers to urbanization in order to adapt to a new life.

12. Practical applicability:

The thesis contributes valuable ethnographic information and knowledge in regards to the reality of urbanization, agricultural land appropriation, livelihood change, and farmers’ responses after their agricultural land appropriation in a certain commune. These knowkledge and information are hepful to the policy makers and local authorities as they help them achieve a more effective and sustaibale development in the process of urbanization in Lam Ha commune.

13. Further research directions:

The participation of the villagers into policy-making, policy-implementation in regards to urbanisation and industrialization in the locale that directly affect the life, culture and livelihoods of the people are important issues that need further research and analysis.

14. Thesis-related publications: None

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây