TTLV: Vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong quá trình tư vấn, phản biện chính sách khoa học và công nghệ (Nghiên cứu hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)

Chủ nhật - 23/10/2016 20:22

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Lê Thị Thủy                         

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 18/7/1987                                                      

4. Nơi sinh: Hải Phòng

5. Quyết định công nhận học viên số: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH ngày 30/12/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: “Vai trò của các tổ chức xã hội dân sự trong quá trình tư vấn, phản biện chính sách khoa học và công nghệ (Nghiên cứu hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)”.

8. Chuyên ngành: Quản lý khoa học và công nghệ        Mã số: 60.34.04.12

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, công tác tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES).

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Ở nước ta, các tổ chức xã hội dân sự (XHDS) đã được hình thành và có mạng lưới rộng rãi từ trung ương đến địa phương. Hoạt động của các tổ chức XHDS này đã có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, hoạt động của các tổ chức này vẫn còn mới mẻ, còn thiếu kinh nghiệm. Hơn nữa, chính sách đối với trí thức KH&CN hoạt động trong các tổ chức này còn thiếu và chưa đồng bộ, chưa tạo môi trường cần thiết để phát huy vai trò của trí thực hoạt động trong các tổ chức XHDS; hoạt động của các tổ chức này vẫn còn là một phong trào tự phát, chưa có định hướng về khung khổ pháp lý với tư cách là một khu vực tổ chức trong xã hội hiện đại. Còn không ít những rào cản khung khổ chính sách hạn chế vai trò của các tổ chức XHDS tiếp nhận các cơ hội phát triển. Do vậy cần thiết xây dựng những chính sách khung để đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức XHDS, đặc biệt trong hoạt động tư vấn, phản biện chính sách nói chung và tư vấn, phản biện chính sách KH&CN nói riêng, phát huy vai trò của trí thức vì sự nghiệp phát triển KH&CN nước nhà.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Góp phần hoàn thiện chính sách thúc đẩy vai trò của các tổ chức xã hội dân sự thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong hoạt động tư vấn, phản biện chính sách nói chung và chính sách khoa học và công nghệ nói riêng.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Le Thi Thuy                                        2. Sex: Female

3. Date of birth: 18/7/1987                                       4. Place of  birth: Hai Phong

5. Admission decision number: 2998/2013/QĐ-XHNV-SĐH Dated: 30/12/2013  Signed by Rector ofUniversity of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University - Hanoi.

6. Changes in academic process: None.

7. Official thesis title: The role of civil society organizations in counselling and criticism activitiesof science and technology policy (Research system of Vietnam Union of Science and Technology Associations).           

8. Major: Science and Technology Management        Code: 60.34.04.12

9. Supervisors: Ass Prof. Dr. Dang Ngoc Dinh, The Center for Comumunity Support Decelopment Studies (CECODES).

10. Summary of the findings of the thesis:                        

In our country, civil society organizations have been formed and had extensive network from the central to local. Activities of these organizations have made important contributions to the sevelopment of socio-economic of the country. However, the activities of these organization is still new, and inexperienced. In addition, the policy for intellectuals working on Science and Technology in these organizations is insufficient and not synchronous. Therefore, it has not created a necessary environment to promote the role of the intellectuals in civil society organizations. In fact, because of not yet being specified in the legal framework as a organizational region in modern society, so the operation of these organizations is still a spontaneous movement. The limitations of the policy also create many barriers to these organizations in receiving development opportunities. Therefore, it is necessary to build a proper policy framework to promote activities of civil society organizations,  especially in counselling and criticism activities to all state policies in general and science and technology policy in particular, in order to promote the role of intellectuals in performing tasks regardingscience and technologydevelopments  of our country.

11. Practical applicability:

Improve of policies to promote the role of civil society organizationa under the Vietnam Union of Science and Technology Associations in counseling policy in general and policy of science and technology in particular.

12. Further research directions, if any:                  

13. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây