TTLV: Bước đầu thiết kế ngữ pháp tiếng Việt ở bậc Tiểu học trên phương diện dạy bản ngữ

Thứ sáu - 26/06/2015 05:47

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Thanh Loan

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 30/03/1990

4. Nơi sinh: Yên Phong – Ý Yên – Nam Định

5. Quyết định công nhận học viên số: 2797/2012/QĐ-XHNV-SĐH, ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Bước đầu thiết kế ngữ pháp tiếng Việt ở bậc Tiểu học trên phương diện dạy bản ngữ

8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ học                              Mã số: 60.22.02.40

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Đinh Văn Đức

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Trên cơ sở phân tích đặc điểm ngôn ngữ của lứa tuổi học sinh tiểu học và những hạn chế của chương trình dạy ngữ pháp Tiểu học lâu nay, luận văn đưa ra thiết kế những tri thức và kĩ năng dạy ngữ pháp ở bậc Tiểu học.

Về phương diện từ, cần quan tâm tới các tri thức dạy “tiếng” và kĩ năng xác định các loại tiếng, kĩ năng tra từ điển.

Về phương diện cú pháp, cần đưa các nội dung về tình thái, lịch sự và cách đặt, sử dụng các loại câu theo mục đích phát ngôn.

Qua đó, luận văn cũng đưa ra một thiết kế mẫu thử dựa trên nội dung các tri thức và kĩ năng đã được thiết kế ở trên.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà giáo dục học trong quá trình nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa mới môn tiếng Việt sau 2015.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Nếu có thể sẽ nghiên cứu sâu hơn và làm thực nghiệm để kiểm chứng hiệu quả của các tri thức và kĩ năng đã thiết kế.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có

 

INFORMATIONS ON MASTER’S THESIS

1. Name: Nguyen Thi Thanh Loan                 2. Gender: Female

3. Date of birth: March 30th, 1990                 4. Place of birth: Yen Phong, Y Yen, Nam Dinh.

5. Student Recognition Decision: Decision No. 2797/2012/QĐ-XHNV-SĐH dated December 28th 2012 of the principal of the University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University Hanoi.

6. Changes in the training process: No

7. Thesis Title: Initiative design to teach Vietnamese grammar in primary school as the mother tongue.

8. Majors: Linguistics                                  9. Code: 60.22.02.40

10. Guidance teacher: Professor Dinh Van Duc

11. Summary of the theses results:

On basis of analyzing the characteristics of pupil’s language and inadequacies of grammar programm in primary school up to now, our thesis designs knowledges and skills to teach grammar in primary schools.

In term of lexicology, we pay attention to teaching “syllable” and skills to define the kinds of syllable and to check dictionnary.

In term of syntax, we emphasize on teaching modals, politeness and on constructing and using sentences in speech – oriented focus. Thereby, the thesis gives a sample design based on knowledge and skills mentioned above.

12. Practical applications:

The results of the thesis can be used as references for educators in their research on new curriculum and textbooks of Vietnamese after 2015.

13. Next researches:

If possible, we will make deeper researches and develop experiments to verify the effectiveness of the design.

14. Published research papers in connection with the thesis: No

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây