TTLV: Đánh giá việc thực hiện Chính sách trợ giúp xã hội đối với Người khuyết tật ở xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội

Thứ tư - 22/10/2014 03:26

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thị Quỳnh           2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 18/01/1989

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ – XHNV- SĐH ngày 6/8/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: “Đánh giá việc thực hiện Chính sách trợ giúp xã hội đối với Người khuyết tật ở xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội”.

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội; Mã số: 60.90.01.01.

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Hải Hữu – Cục Trưởng Cục chăm sóc và bảo vệ trẻ em thuộc Bộ lao động thương binh xã hội

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Hiện nay, đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu, tài liệu, bài viết của các tác giả về Người khuyết tật. Đa phần các công trình nghiên cứu đều trên phạm vi rộng và đề cập tới nhiều đối tượng bảo trợ xã hội. Các công trình nghiên cứu của các tác giả cũng chỉ ra được thực trạng trợ giúp xã hội cũng như đề ra các nguyên nhân, giải pháp đề giúp công tác thực hiện chính sách được tốt hơn. Tuy vậy, các nghiên cứu nêu trên đều tập trung vào tầm vĩ mô trên phạm vi toàn quốc, chưa có đề cập đến tình hình người khuyết tật cụ thể của một huyện hay một xã nào; Chính vì lẽ đó mà nghiên cứu về tình hình thực hiện chính sách trợ giúp đối với người khuyết tật ở cấp xã sẽ là những nghiên cứu thực địa mang tính bổ sung cho các nghiên cứu trên phạm vi toàn quốc là rất cần thiết và có ý nghĩa  cả về mặt lý luận và thực tiễn cao.

Thứ nhất, luận văn góp phần làm phong phú thêm cơ sở lý luận về người khuyết tật. Đặc biệt, luận văn nghiên cứu sâu vào tình hình thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên 5 lĩnh vực của Người khuyết tật: trợ cấp hàng tháng, y tế, giáo dục, học nghề và việc làm, vui chơi giải trí chỉ ra những thực trạng thực thi chính sách, hiệu quả của chính sách và những mặt còn hạn chế khi thực hiện chính sách tại địa bàn nghiên cứu.

Thứ hai, luận văn góp phần làm rõ thêm những nhu cầu về mặt tâm lý của người khuyết tật và vai trò của hệ thống các văn bản liên quan đến Người khuyết tật trên 5 lĩnh vực: trợ cấp hàng tháng, y tế, giáo dục, học nghề và việc làm, vui chơi giải trí. Đồng thời với các kết quả thu thập được qua các phương pháp thu thập thông tin, phỏng vấn người thực thi chính sách và đối tượng thụ hưởng cho thấy vai trò quan trọng của các chính sách đối với Người khuyết tật là rất lớn. Người khuyết tật nuôi sống được bản thân và tự ổn định được cuộc sống khi mà Người khuyết tật có được các chính sách về việc làm dựa trên từng điểm mạnh của cá nhân Người khuyết tật. Người khuyết tật tiếp cận được với giáo dục khi tất cả mọi người trong xã hội hỗ trợ người khuyết tật và các cơ sở hạ tầng, phương tiện học tập…đáp ứng được nhu cầu của Người khuyết tật.Người khuyết tật biết được quyền và đảm bảo việc thực hiện quyền khi công tác tuyên truyền được thực hiện tốt và mọi chính sách của Đảng và Nhà nước đến được với Người khuyết tật, Người khuyết tật phát huy được thế mạnh của bản thân khi chúng ta biết phân tích được nhu cầu, điểm mạnh của từng cá nhân trong công tác chăm sóc, trợ giúp Người khuyết tật. Để làm được các vấn đề trên đòi hỏi vai trò của Nhân viên xã hội là rất lớn trong việc trợ giúp và kết nối các nguồn lực đến với Người khuyết tật.

Ngoài ra, luận văn cũng góp phần bổ sung nguồn học liệu, làm tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên chuyên ngành Công tác xã hội về những vấn đề liên quan đến chính sách trợ giúp xã hội đối với Người khuyết tật trên các lĩnh vực: trợ cấp hàng tháng, y tế, giáo dục, học nghề và việc làm, vui chơi giải trí. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách và để các chính sách phát huy được hiệu quả và đi vào cuộc sống cho đối tượng Người khuyết tật.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyễn Thị Quỳnh                    2. Sex: Male

3. Date of birth: 18/01/1989                             4. Place of  birth: Ha Nội

5. Admission decision number: 1503/2012/QĐ-XHNV-SĐH   Date: 06/8/2012 by the Principal of the University of Social Sciences and Humanities Vietnam National University Ha Noi.

6. Changes in academic process: None

(List the forms of change and corresponding times)

7. To evaluate the implementation of social assistance policy for the People with disabilities in  Hop Dong Commune, Chuong My District, Ha Noi City. 

8. Major: Social work; Code: 60.90.01.01.

9. Instructor: Dr. Nguyễn Hải Hữu,  General Director  – Head of Children care & Protection, Ministry of Labour, War invalids and Social Affairs.

10. Summary of the thesis findings:  

Nowadays, there are many researches, documents, and articles done by different authors concerning People with disabilities. Most of the researches done with a wide scope and mentioning about a variety types of people under social protection. It was also shown in the report the current status of social support work, reasons and solutions to make social support work better. However, most of those researches focus on disables in a country – wide level rather focus on certain district/ town; As a result, a research about supporting policy applied to disables at a town level should be a realistic research fulfilling other previous nation – wide researches.

Firstly, this thesis will help enrich the theoretical basis on the Disables. Especially, this thesis will give a deep analysis on the current status of the disables receiving social allowance, including 5 areas: monthly allowance, medical support, education, vocational training & employment, and entertainment. Current status & Results when implementing social support policy at the researched area, as well as drawbacks will be shown out in this report also.

Secondly, the thesis will clarify psychology need of the Disables and roles of document system which governing regulations on the Disables over 5 areas: monthly allowance, medical support, education, vocational training & employment, and entertainment. Moreover, based on the information collected through different methods, including interviewing policy executor and beneficiaries, it was shown that policies and other related regulations played an important role on the Disables’ life. The Disables only can earn his/ her own living and manage life given a clear policy on employment and based on his/her strengths. The Disables can have education when they get support from all people in society, and support from suitable educational infrastructure and equipment. The Disables know about their rights and make sure that their rights are honoured only when communication is well made, and all policies from our Party and State can come to their knowledge. The Disables can promote their strengths given supporters help to identify strength of each Disable when supporting them. So as to make these above things come into real life, social workers have an important part, not only in supporting but also in attracting support from other parties to help the Disables.

Besides, this thesis also acts as a reference document to students, learners majoring in social work about topics related to social supporting work, including: monthly allowance, medical support, education, vocational training & employment, and entertainment. From that point, other thesis will help enhance the efficiency in implementing policy and make policy more realistic and actually useful to the Disables in real life.           

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây