Ngôn ngữ
1. Họ và tên học viên: Trịnh Thị Nga
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 26/01/1992
4. Nơi sinh: Định Long, Yên Định, Thanh Hoá
5. Quyết định công nhận học viên số: 4295 Ngày 16 tháng 12 năm 2016 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có
7. Tên đề tài luận văn: Dịch vụ Công tác xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ từ thực tiễn Trường Mầm non Cầu Vồng Xanh quận Đống Đa, Hà Nội
8. Chuyên ngành: Công tác xã hội ; Mã số: 60900101
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS.Nguyễn Hải Hữu
Nơi công tác: Hội đào tạo công tác xã hội Việt Nam
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Trẻ tự kỷ là một dạng khuyết tật phát triển, được đặc trưng bởi ba khiếm khuyết chính về giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi, sở thích, hoạt động mang tính hạn hẹp, lặp đi lặp lại. Những ảnh hưởng do khiếm khuyết của Trẻ tự kỷ khiến trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và học tập, đặc biệt trong việc hòa nhập cộng đồng.
Việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ giúp các em nâng cao nhận thức, cải thiện ngôn ngữ, tương tác xã hội cũng như khả năng vận động, hạn chế hành vi không phù hợp cho trẻ và tiến tới giúp trẻ hòa nhập cộng đồng là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Luận văn đã tổng quan được một số nghiên cứu quan trọng có liên quan đến trẻ tự kỷ và công tác xã hội với trẻ em tự kỷ ở trong nước và quốc tế, qua đó đã xác định được khoảng trống để luận văn tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ thêm, đặc biệt là nội dung Dịch vụ Công tác xã hội trong giáo dục Trẻ tự kỷ.
Luận văn cũng đã hệ thống hóa được một số khái niệm, thuật ngữ chủ yếu liên quan đến Trẻ tự kỷ. Các dấu hiệu nhận biết, đặc điểm và nguyên nhân của Trẻ tự kỷ. Làm rõ một số vấn đề lý luận về Công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ bao gồm: các khái niệm, nội hàm công tác xã hội đối với trẻ tự kỷ , tiến trình công tác xã hội cá nhân, các yếu tố tác động đến việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ; các lý thuyết vận dụng trong nghiên cứu luận văn như lý thuyết nhu cầu, lý thuyết hệ thống, thuyết nhận thức - hành vi, thuyết công tác xã hội cá nhân cá nhân, công cụ và tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ công tác xã hội các nhân đối với trẻ tự kỷ
Việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội nói chung, dịch vụ công tác xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ nói riêng ở nước ta vẫn là vấn đề mới và khung khổ luật pháp chính sách chưa đầy đủ. Tuy vậy, bằng những nỗ lực của mình, Trường mầm non Cầu Vồng Xanh đã cung cấp được 6 loại dịch vụ công tác xã hội quan trọng cho trẻ tự kỷ đó là: Dịch vụ cung cấp thông tin; dịch vụ tiếp nhận thông tin, đánh giá nhu cầu và lập kế hoạch hỗ trợ, can thiệp; dịch vụ tư vấn, tham vấn; dịch vụ trị liệu tâm lý; dịch vụ kết nối, vận động nguồn lực trợ giúp trẻ tự kỷ và dịch vụ truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng cho cha mẹ. Tiến trình trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ được Cơ sở thực hiện tương đối bài bản và đạt hiệu quả tốt. Việc cung cấp dịch vụ công tác xã hội của Trường Mầm non Cầu Vồng Xanh đã góp phần quan trọng vào cải thiện trình trạng, nâng cao nhận thức, cải thiện ngôn ngữ và hạn chế hành vi không phù hợp cho trẻ tự kỷ.. Đồng thời cũng giúp cho trẻ em nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng ở khắp mọi miền của tổ quốc có thể tiếp cận với dịch vụ công tác xã hội trong giáo dục, góp phần bảo đảm thực hiện các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Luận văn nghiên cứu về dịch vụ công tác xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ từ thực tiễn Trường mầm non Cầu Vồng Xanh quận Đống Đa Hà Nội. Kết quả của công trình nghiên cứu có thể được áp dụng làm cơ sở lý thuyết cho các đề tài nghiên cứu về dịch vụ công tác xã hội cho trẻ tự kỷ nói chung và dịch vụ công tác xã hội trong giáo dục trẻ tự kỷ nói riêng. Ngoài ra, kết quả của đề tài nghiên cứu có thể được áp dụng để giáo dục trẻ tự kỷ tại các trường học , hoặc các trường chuyên biệt, các trường mầm non có trẻ tự kỷ và các trung tâm can thiệp sớm cho trẻ tự kỷ.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có:
INFORMATION ON THE MASTER THESIS
1. Full name of student: Trinh Thi Nga
2. Sex: Female
3. Date of birth: January 26, 1992
4. Place of birth: Dinh Long, Yen Dinh, Thanh Hoa
5. Student Recognition Decision No. 4295 December 16, 2016 by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University
6. Changes in academic process: None
7. Thesis title: Social Work services in the education of autism children from the case of the Blue Rainbow Preschool School in Dong Da District, Hanoi
8. Major: Social work; Code: 60900101
9. Scientific supervisor: Dr. Nguyen Hai Huu
Place of work: Vietnam Association for Vocational Training and Social Work
10. Summary of the results of the thesis:
Children with autism are a type of developmental disability, characterized by three major deficiencies in communication, social interaction, and behavior, interests, repetitive activities. The effects of disability of autistic children make children face many difficulties in life and learning, especially in community integration.
The provision of social work services in the education of children with autism helping them to raise awareness, improve language, social interaction as well as ability to mobilize, limit inappropriate behaviors for children and help children integrate into the community is very necessary for the current context.
The thesis has reviewed a number of important studies related to autistic children and social work with autistic children in the country and over the world, thereby identifying the gap for the thesis to continue to study to get more clarification, especially the content of Social Work Services in the education of children with autism.
The thesis has also codified a number of key concepts and terms related to autistic children. Identifying signs, characteristics and causes of Autistic Children. Clarify some theoretical issues about social work for autistic children including: social work concepts and insights for autistic children, personal social work processes, factors affecting the provision of social work services in the education of children with autism; theories applied in thesis research such as demand theory, system theory, personal cognitive theory - behavior, personal social work theory, method and criteria for evaluating the quality of social work services for children with autism
The provision of social work services in general, social work services in the autistic children's education in particular in our country is still a new problem and inadequate policy framework. However, with their efforts, Rainbow Blue Preschool has provided 6 important types of social work services for children with autism that are: Information service; information receiving services, needs assessment and support and intervention planning; consultation services; psychotherapy services; connection services, mobilizing resources for autistic children and communication services to raise awareness and skills for parents. The process of psychological treatment for autistic children is implemented relatively and effectively by the Foundation. The provision of social work services of the Blue Rainbow Preschool has made an important contribution to improving status, raising awareness, improving language and limiting inappropriate behavior for children with autism. At the same time, it helps children in general and autistic children in particular in all regions of the country to access social work services in education, contributing to ensuring the implementation of children's rights according to regulations.
11. Practical applicability: Thesis research on social work services in autistic children's education from practice Preschool Blue Rainbow Bridge in Dong Da District, Hanoi. The results of the study can be applied as a theoretical basis for research topics on social work services for children with autism in general and social work services in the education of children with autism in particular. In addition, the results of the research project may be used to educate children with autism at schools, or specialized schools, preschools with autistic children and early intervention centers for autistic children.
12. Further research directions:
13. Published works are related to the thesis: None
Tác giả: ussh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn