TTLV: Động cơ lựa chọn nghề nghiệp của học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện Việt Yên – tỉnh Bắc Giang

Thứ hai - 08/06/2015 23:08

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Văn Tòng          

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 25/11/1988

4. Nơi sinh: Hồng Thái – Việt Yên – Bắc Giang

5. Quyết định công nhận học viên số: 2797/2012/QĐ-XHNV-SĐH ngày 28/12/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Động cơ lựa chọn nghề nghiệp của học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện Việt Yên – tỉnh Bắc Giang

8. Chuyên ngành: Tâm lý học                              Mã số: 60.31.04.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:  TS Phạm Mạnh Hà

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn

Kết quả nghiên cứu cho thấy, học sinh lớp 12 trên địa bàn huyện Việt Yên, Bắc Giang đã xác định khá rõ về một số nội dung liên quan đến động cơ chọn nghề như: khái niệm nghề, động cơ chọn nghề; biểu hiện của động cơ chọn nghề; Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nghề nghiệp; Những khó khăn của việc chọn nghề; Hậu quả của việc xác định động cơ lựa chọn nghề nghiệp không đúng; Các giải pháp giúp hình thành động cơ chọn nghề phù hợp. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số những nội dung học sinh còn nhận thức chưa tốt như: mức độ hiểu biết với các thông tin về nghề; Những công việc cần làm để chuẩn bị chọn nghề. Đồng thời, khi xét riêng giữa các loại hình trường thì chúng tôi thấy rằng học sinh trong các trường khối công lập có động cơ chọn nghề rõ ràng hơn học sinh trong trường khối dân lập.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn

Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo hữu ích đối với đội ngũ làm công tác hướng nghiệp nói chung và các thầy cô phụ trách công tác hướng nghiệp trong các trường THPT, các phụ huynh có con trong độ tuổi THPT nói riêng nghiên cứu để tham vấn, tư vấn và giúp học sinh nhận thức, định hướng được tầm quan trọng của việc lựa chọn nghề nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó có thể hạn chế được việc chọn nghề không phù hợp ở học sinh THPT.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo

Nếu có thể sẽ nghiên cứu sâu hơn để đưa ra các kế hoạch, chương trình hỗ trợ học sinh THPT trong công tác chọn nghề, hướng nghiệp nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, giúp học sinh lựa chọn cho bản thân một nghề nghiệp phù hợp.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có

 

INFORMATION OF MASTER THESIS

1. Full name: Nguyen Van Tong                 2. Sex: Male

3. Date of Birth: 25 November, 1988          4. Place of Birth: Hong Thai Commune, Viet Yen District, Bac Giang Province.

5. Student Acceptance Decision No: 2797/2012/QĐ-XHNV-SĐH dated 28 December, 2012 signed by the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University.

6. Changes in educational process: Not applicable.

7. Thesis title: Motivation for choosing a career of Year 12 students in Viet Yen District, Bac Giang Province.

8. Specialization: Psychology                    9. Code: 60.31.04.01

10. Supervisor: Dr. Pham Manh Ha

11. Brief findings of the thesis

The findings show that, Year 12 students in Viet Yen District, Bac Giang have clearly identified important aspects related to motivation of choosing a career, including career definition, motivation of choosing a career; signs of motivation for choosing a career path; factors affecting the decision to choose a career; challenges in choosing a career; consequences of incorrect determination of a career path; and solutions for shaping motivation to choose suitable careers. However, there are students having limited awareness in career information and inadequate preparation for choosing a career. When taking into account different school types, I recognize that, students of public schools have clearer motivation for choosing a career than those at private schools.

12. Possible practical applications

The thesis findings can be an useful reference source for staff doing career consulting job in general, teachers who are in charge of career consulting activities at high schools, and parents of high school students in particular, in order to consult and support students with adequate awareness and understanding of the importance of choosing a right career path when studying at school. That may also reduce the risks of choosing unsuitable careers for high school students.

13. Areas of future research

If possible, future research will deepen the research focus to set up plans and support programmes for high school students in choosing career paths in order to raise students’ awareness and help them choose suitable jobs for their future.

14. Publications related to the thesis: Not yet.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây