TTLV: Phát triển văn hóa đọc cho thiếu niên, nhi đồng khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam

Thứ hai - 08/06/2015 23:29

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Lê Tùng Sơn  

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 19/08/1990

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số:1503/2012/QĐ-SĐH Ngày 06 tháng 8 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

7. Tên đề tài luận văn: Phát triển văn hóa đọc cho thiếu niên, nhi đồng khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam

8. Chuyên ngành: Khoa học Thông tin - Thư viện           Mã số: 60.32.02.03

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Trần Thị Minh Nguyệt

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Văn hóa đọc là sự sáng tạo của con người trong hoạt động đọc được biểu hiện bằng năng lực tiếp nhận và giải mã thông tin, tri thức trong tài liệu và khả năng vận dụng những tri thức thu được từ việc đọc vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Với cách tiếp cận trên, Luận văn đã phân tích và đánh giá thực trạng văn hóa đọc của thiếu niên, nhi đồng khu vực miền núi phía Bắc trên các phương diện năng lực định hướng đến việc đọc, năng lực lĩnh hội tri thức trong tài liệu và thái đội ứng xử đối với sách báo.

Mặt khác, Luận văn cũng đã khảo sát thực trạng điều kiện phát triển văn hóa đọc cho thiếu niên nhi đồng khu vực miền núi phía Bắc, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp phát triển văn hóa đọc cho thiếu niên, nhi đồng khu vực miền núi phía Bắc bao gồm 04 nhóm giải pháp chính:

- Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thư viện công cộng phục vụ thiếu niên, nhi đồng.

- Nhóm giải pháp về nâng cao giáo dục văn hóa đọc cho thiếu niên, nhi đồng tại nhà trường

- Nhóm giải pháp tăng cường quản lý nhà nước

- Nhóm giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội trong công tác phát triển văn hóa đọc cho thiếu niên, nhi đồng trong khu vực.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Trên cơ sở các nhóm giải pháp mà luận văn đưa ra, các thư viện miền núi phía Bắc có thể áp dụng vào thực tế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện đáp ứng nhu cầu đọc của thiếu niên và nhi đồng trong khu vực miền núi phía Bắc.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Phát triển văn hóa đọc cho các nhóm đối tượng khác của khu vực miền núi phía Bắc.

Nghiên cứu hoàn thiện chính sách nhằm phát triển hệ thống thư viện công cộng khu vực miền núi phía Bắc.

Nghiên cứu nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện công cộng khu vực miền núi phía Bắc.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

Quản lý nhà nước với việc giáo dục văn hóa đọc cho lứa tuổi nhi đồng- Kỷ yếu Hội thảo khoa học thực trạng và giải pháp giáo dục văn hóa đọc cho bạn đọc lứa tuổi nhi đồng trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2014.

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Le Tung Son                                    2. Sex: Male

3. Date of birth: 19/08/1990                                   4. Place of  birth: Hanoi     

5. Admission decision number: 1503/2012/QD-SDH  Dated  06/8/2014

6. Changes in academic process:

7. Official thesis title: Develop reading culture for teenagers and children in the North mountainous areas of Vietnam

8. Major: Library and Information Science              9. Code: 60.32.02.03

10. Supervisors: Ass. Prof., Dr. Tran Thi Minh Nguyet

11. Summary of the findings of the thesis:

Reading culture is the creation of human in the reading operation which is represented by the capacity to receiving and decoding the information, knowledge containing in materials and their ability to apply which knowledge gained from what they read into practice to meet the requirements of economic and social development of the country.

To this approach, the thesis has analyzed and assessed the status of teenagers’ and children’s reading culture in the Northern mountainous areas in terms of orientation ability to reading habit, perceiving competency of knowledge containing in document and thẻi behavior  toward materials.

On the other hand, the thesis also examined the situation of reading culture development for teenagers and children in the Northern mountainous areas. Based on that, the thesis propose solutions to develop reading culture for teenagers and children covering 04 main groups of solutions:

- To improve the quality of public library services for teenagers and children.

- To enhance the education for reading culture for teenagers and children.

- To strengthen administration management.

- To reinforce the coordination between all levels and sectors and social organizations in the development of reading culture for teenagers and children in the region.

12. Practical applicability, if any:

Based on the solutions that the thesis put forward, the Northern mountainous library can be applied into practice in order to improve the quality of library activities to meet the reading need of teenagers and children in the Northern Mountainous areas.

13. Further research directions, if any:

Develop the reading culture of different groups of  library’s users in the northern mountainous areas.

Look at the improvement of policies aimed at developing public library system in the northern mountainous areas.

Advanced research on the performance of public libraries in the northern mountainous areas.

14. Thesis-related publications:

Administration management on educating reading culture for teenagers and children - Conference Proceedings on the reality and solutions of reading culture education for teenagers and children in Hanoi, 2014. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây