TTLV: Sự phá cách trong bộ ba Golden Heart của Lars von Trier ( Breaking the Waves, Idiots, Dancer in the Dark)

Thứ sáu - 04/10/2019 03:14

1. Họ và tên học viên: Trần Minh Hùng                                 2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 18/01/1979

4. Nơi sinh: Phú Thọ

5. Quyết định công nhận học viên cao học số 3379/2017/QĐ-XHNV ngày  19/12/20117 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn tốt nghiệp: “Sự phá cách trong bộ ba Golden Heart của Lars von Trier ( Breaking the Waves, Idiots, Dancer in the Dark)”

8. Chuyên ngành: Lý luận, lịch sử và phê bình điện ảnh – truyền hình;

Mã số: 60210231

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Phạm Gia Lâm - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Từ khi ra đời tới nay điện ảnh đã có lịch sử phát triển hơn một trăm năm, với nhiều trường phái, khuynh hướng đổi mới quan trọng trong ngôn ngữ điện ảnh, được chế định bởi sự phát triển của tư duy nghệ thuật và những tiến bộ của khoa học-công nghệ. Kết quả của mỗi một khuynh hướng cách tân là những sản phẩm điện ảnh độc đáo, định vị được bộ quy tắc và thủ pháp làm phim của mình. Rồi đến lượt mình, bộ quy tắc và thủ pháp đó lại bị phá vỡ, vượt qua bởi những thử nghiệm sáng tạo cá nhân của những nhà làm phim, phù hợp với những quy luật phát triển không ngừng của nghệ thuật nhân loại.

Trong những thập niên cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI, đạo diễn Lars von Trier là một hiện tượng nổi bật trong điện ảnh Đan Mạch và thế giới với tư cách là một trong những người đi tiên phong về cách làm phim mới. Đồng thời ông đã cùng với các đạo diễn Thomas Vinterberg, Kristian Levring và Søren Kragh-Jacobsen khởi xướng phong trào Dogme 95 với 10 nguyên tắc làm phim tiền phong nhằm thoát ly khỏi cách làm phim theo khuôn mẫu truyền thống. Bộ ba phim của Lars von Trier (Breaking the Waves, The IdiotsDancer in the Dark) đã in dấu, một mặt, những nguyên tắc chung của Dogme 95, và mặt khác phong cách sáng tạo độc đáo của ông.

Qua khảo sát, phân tích phim bộ ba Golden Heart (Breaking the Waves, The Idiots, Dancer in the Dark) của Lars von Trier về phương diện phong cách làm phim, luận văn đã đạt được những kết quả sau:

1. Xác định được mỹ học điện ảnh phi truyền thống thể hiện qua bộ quy tắc của Dogme 95 như là cơ sở thực hành sáng tạo của Lars von Trier.

2. Chỉ ra những đặc điểm phim của  Lars von Trier: với cấu trúc phim bộ ba, đạo diễn đã tập trung phân tích bản chất và tâm lý con người bằng việc thâm nhập sâu vào những góc khuất ảm đạm của tâm hồn, buộc người xem suy nghĩ về những gì đáng sợ, khủng khiếp bằng những hình ảnh độc đáo, chân thực nhưng cũng đầy sức khơi gợi, liên tưởng nhờ sử dụng máy quay cầm tay, ánh sáng tự nhiên, thu âm trực tiếp tại hiện trường, diễn xuất đầy cảm xúc của diễn viên,… Nhìn chung, phim của Lars von Trier không dễ xem, thậm chí khá nặng nề, nhưng nó luôn là trải nghiệm khó quên. Những vấn đề nhức nhối mà đạo diễn nêu ra luôn gây xúc động cho người xem, khiến suy ngẫm về một điều gì đó thực sự thiết cốt, và được chuyển tải bằng một ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, phá cách.

3. Thực tiễn sáng tác của Lars von Trier cho thấy mặc dù là người đưa ra Tuyên ngôn Dogme 95 nhưng cách làm phim của ông không hoàn toàn tuân thủ triệt để những quy tắc của nó, chí ít là trong bộ ba Golden Heart: chỉ ở The Idiots dấu ấn của nó mới rõ nét hơn cả. Điều đó chứng tỏ sự “phá cách” của Lars von Trier không chỉ đối với những khuôn mẫu làm phim truyền thống mà đối với cả những quy tắc do ông khởi xướng. Chính sự tự do sáng tạo cá nhân vượt ra khỏi những khuôn mẫu cứng nhắc đó mới là tiền đề cho sự thành công trong nghệ thuật.  

11. Khả năng ứng dụng thực tiễn: Những kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là tài liệu tham khảo cho việc giới thiệu những thành tựu của điện ảnh Đan Mạch nói riêng, Bắc Âu nói chung – một khoảng còn trống ở Việt Nam trong việc tiếp nhận tinh hoa điện ảnh thế giới.

12- Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

- Vấn đề thử nghiệm trong diễn ngôn điện ảnh của Lars von Trier;

- Tiếp cận phim của Lars von Trier từ góc độ phân tâm học.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: TRAN MINH HUNG                          

2. Sex: Male

3. Date of birth: 18/01/1979

4. Place of birth: Phu Tho

5. Admission decision number: 3379/2017/QĐ-XHNV,   Dated: December 19, 2017

6. Changes in academic process: No

7. Official thesis title: Innovation beyond clichés in Lars Von Trier’s Trilogy  “Golden Heart” (Breaking the waves, The Idiots, Dancer in the dark)

8. Major: Theory, History, and criticism of Film and Television

9. Code: 60210231

10. Supervisors: Associate Professor. Prof. Ph.D. Pham Gia Lam, University of Social Sciences and Humanities, VNU, Hanoi.

11. Summary of the findings of the thesis:

Film has had hundreds of years of debut and development with many schools and innovating tendencies in film languge which were forced by developement of artistic thinking and advanced technology. The result of an innovating tendency is unique film produtcs which can shape own principles and methods of  producing film. It makes a round and when your turn comes, the principles and methods will be broken and exceeded by trial creativeness of  film producers  to agree with ever-developing principles  of human art.

In the late XX century and the early XXI century, Lars von Trier director was remarkable in Danish film and the world. He was leader in new film producing method. He, in company with Thomas Vinterberg, Kristian Levring and Søren Kragh-Jacobsen took the initiative Dogme 95 movement with 10 rules in order to leave traditional film producing method. Lars von Trier film’s series (Breaking the Waves, The Idiots and Dancer in the Dark) followed the general rules of  Dogme 95, It made a mark his own unique style as well.

Via survey, analysis the movies, the study, which took a closer look on the topic and the style of filmmaking, has done the following:

1. Confirmed non-traditional film aesthetic which shown via Dogme 95’s rules as Lars von Trier’s creative foundation.

2. Further explored Lars von Trier’s style of film producing method: with the series, he focused on analysing human’s identical features and mentality via penetrating  deep into the darksides of the soul. It made the audience to think of scary and horrible via unique, truthfull, imaginable image which were created by hand-held film camera, physical light, direct recording and emotinal play-acting of actors and actress. In general, Lars von Trier’s films are not easy watch and understand, even quite depressed  but  they’re always unforgettable experiences. Persistent problems he brought out always make the audiences moved. All were manifested via innovating and unique film language.

3. The reality about Lars von Trier show that: although he exposed the Dogme 95 manifesto, his film producing method followed the principles not completely. Only The Idiots in the series Golden Heart had more remarkable than the others. These proved Lars von Trier’s innovation was not only on traditional film producing method but also on his own principles. The freedom of creativeness was foundation of success in astistry.

12. Practical applicability: The study can be utilised as vital references for introducing Danish film’s achivements and North Europe. It is also vital references in Vietnam for absorbing world’s film quintessence.

13. Further research directions:

- The experiment in film discourse of Lars von Trier;

- Approach Lars von Trier's film from the perspective of psychoanalysis.

14. Thesis-related publications: None.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây