TTLV: Thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở Hà Nội: thực trạng và giải pháp

Thứ tư - 23/09/2015 01:29

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Đặng Thị Hợp

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 22/7/1981

4. Nơi sinh: Đống Đa, Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 1883/2010/QĐ-XHNV-SĐH Ngày 21 tháng 10 năm 2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở Hà Nội: thực trạng và giải pháp

8. Chuyên ngành: Khoa học thư viện            Mã số: 60.32.20

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Lan Thanh.

11. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

1) Điểm lại những cơ sở khoa học, những tiêu chí quan trọng nhất để tổ chức xây dựng thư viện thân thiện ở trường học nói chung và các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội nói riêng.

2) Trên cơ sở các yếu tố của thư viện trường học thân thiện, luận văn tập trung tìm hiểu thực trạng xây dựng thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở Hà Nội, đi sâu nghiên cứu hệ thống quản lý thư viện: cơ sở vật chất và bài trí thư viện, phân loại sách theo mã màu, vấn đề con người, trong đó đặc biệt chú trọng đến sự tham gia của học sinh; công tác tổ chức các hoạt động trong và ngoài thư viện.

3) Luận văn đã đánh giá, tìm ra nguyên nhân những vấn đề tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xây dựng thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở Hà Nội. Cụ thể đối với các trường chưa có thư viện thân thiện cũng như đối với các trường đã xây dựng thư viện thân thiện nhằm nhân rộng và triển khai đồng bộ, thống nhất hướng đến chất lượng trong toàn hệ thống với phương châm “Chuẩn hóa-Thân thiện-Hiện đại”.

12. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Kết quả nghiên cứu và giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng thư viện thân thiện tại một số trường tiểu học đại diện khu vực nội thành và ngoại thành Hà Nội là cơ sở tham khảo giúp cán bộ quản lý giáo dục, các thủ thư đề ra chính sách thúc đẩy, triển khai xây dựng rộng rãi và đồng bộ thư viện thân thiện trong trường tiểu học ở Hà Nội nói riêng và trường tiểu học trên cả nước nói chung.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

Đặng Thị Hợp (2014), Xây dựng thư viện thân thiện trong các trường TH và THCS tại Hà Nội, Sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành do Hội đồng khoa học ngành – Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chứng nhận, tháng 10 năm 2014.

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Dang Thi Hop                      2. Sex: Female

3. Date of birth: 22/7/1981                         4. Place of  birth: Dong Da District, Ha Noi city

5. The decision recognized student the number 1883/2010/QĐ-XHNV-SĐH in October 21st, 2010 the Headmasters of the University of Social Sciences and Humanities, Ha Noi National University.

6. Changes in academic process: No

7. Title of dissertation: The sustainable library in Hanoi’s primary schools: situations and solutions

8. Major: Library Science                           9. Code: 60.32.20

10. Scientific guide person: Associate professor, Dr. Nguyen Thi Lan Thanh

11. Summary results of the thesis:

1) Reviewing the most important scientific evidences and criteria to organize and develop sustainable libraries in schools generally and Hanoi’s elementary schools in particular.

2) On the basis of elements that form sustainable libraries, the dissertation focused on exploring the reality of developing sustainable libraries in Hanoi’s primary schools, carefully analysed the library managing system: facilities and furnishing, categorizing books according to colour codes, human issues, especiallyencouraging the attendance of students; organizing inside and outside activities.

3) The dissertation has evaluated, found out the sources of existing problems and come up with solutions to enhance the effectiveness of developing sustainable libraries in Hanoi’s elementary schools; particularly specific to schools without ones as well as those which have already developed theirs. Its purpose is to expand, disseminate and further develop this model, heading towards a unanimous quality throughout the entire system: “Standardized - Sustainable - Modern”.

12. Applicability in Practice:

Research outcomes and solutions that help improve the efficiency of developing sustainable libraries in some representative primary schools in Hanoi and the outskirts of the city are reference for education-managing staffs and librarians to come up with new proposals which will promote, widely develop and expand the model of sustainable libraries in elementary schools not only in Hanoi but also nationwide.

13. The following reseach: None

14. The published works related to the thesis:

Dang Thi Hop (2014), Developing the sustainable library in primary and secondary schools in Ha Noi. Department Education and Training of Ha Noi. Oct, 2014.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây