Thông tin luận văn "Voxpop trong chương trình phát thanh Việt Nam hiện nay" của HVCH Vũ Thị Luyến, chuyên ngành Báo chí học.
1. Họ và tên học viên: Vũ Thị Luyến
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 10/12/1986
4. Nơi sinh: Thanh Hoá
5. Quyết định công nhận học viên số:1883/QĐ-XHNV-SĐH Ngày 21 tháng 10 năm 2010 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận văn: Voxpop trong chương trình phát thanh Việt Nam hiện nay
8. Chuyên ngành: Báo chí học ; Mã số: 60 32 01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Đặng Thị Thu Hương - Chủ nhiệm Khoa Báo chí và Truyền thông – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn – Đại học Quốc gia Hà Nội
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
+ Bước đầu nghiên cứu trực tiếp, hệ thống những nội dung cơ bản của lí luận về voxpop. Voxpop có thế mạnh của một thể loại báo chí. Tác giả luận văn đề xuất khái niệm về voxpop. Voxpop trong chương trình phát thanh là sự kết nối, sắp xếp, chọn lọc các ý kiến của quần chúng nhân dân về cùng một vấn đề, sự kiện, nhân vật, hiện tượng nào đó để tạo thành một chỉnh thể có cấu trúc nội dung và hình thức chặt chẽ, được chuyển tới thính giả qua sóng phát thanh.
+ Cách hiểu và thực hiện voxpop của các nhà báo trên thế giới và Việt Nam hiện nay, sự xuất hiện và vai trò của voxpop trong chương trình phát thanh Việt Nam
+ Khảo sát, phân tích nội dung và hình thức voxpop trên 2 kênh VOV1, VOV2 Đài TNVN (từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2011), voxpop trên kênh phát thanh Đài PT-TH Hà Nội và Đài PT-TH Thanh Hoá (từ 1/2011 đến tháng 12/2011). Đánh giá những ưu điểm và hạn chế của voxpop trong chương trình phát thanh đã khảo sát.
+ Phân tích các voxpop trong các chương trình phát thanh của đài Tiếng nói Việt Nam
+Luận văn cũng đưa ra quy trình thực hiện voxpop của các phóng viên đài Tiếng nói Việt Nam, đài PT-TH Hà Nội, những khó khăn và thuận lợi khi làm voxpop và kinh nghiệm của từng nhà báo phát thanh.
+Đề xuất các giải pháp để voxpop được sử dụng rộng rãi trong các chương trình phát thanh Việt Nam hiện nay.
- Giải pháp cho các đài phát thanh
Voxpop cần được phát huy sử dụng trên sóng phát thanh, đẩy mạnh việc sử dụng voxpop là cách thức nâng cao chất lượng chương trình phát thanh
Những giải pháp về nội dung và hình thức như:
+ Cần mở rộng đối tượng phản ánh và hướng tiếp cận
+ Sử dụng triệt để vai trò của voxpop trong các chương trình khách mời
+ Gia công nhiều ở phần nội dung câu trả lời
+ Luôn luôn đổi mới lời dẫn vào voxpop
+ Rút ngắn thời lượng của voxpop xuống 1phút đến 1phút 30 giây…
- Ngoài ra phóng viên cần phải được trang bị những kĩ năng để làm voxpop, lãnh đạo chương trình nên đưa voxpop vào khung chương trình như một thể loại chủ đạo trong chương trình, buộc phóng viên, biên tập viên phải coi trọng việc thực hiện các dạng voxpop cho chương trình. Coi voxpop cũng như những thể loại khi tính nhuận bút…
- Giải pháp đào tạo
+Voxpop cần được đưa vào chương trình đào tạo, một học phần như các thể loại báo chí truyền thống khác
+Cần chú ý đến việc nâng cao trình độ của giảng viên, giảng viên cần nghiên cứu để có giáo án giảng dạy chính thức về voxpop, cử giảng viên đi học, tiếp thu kiến thức, phương pháp giảng dạy về voxpop tại các trường đào tạo báo chí, các đài phát thanh nước ngoài
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Vu Thi Luyen 2. Sex: Female
3. Date of birth: 10/12/1986 4. Place of birth: Thanh Hoa
5. Admission decision number: 1883/QĐ-XHNV-SĐH Dated 21/10/2010
6. Changes in academic process: None
7. Official thesis title: Voxpop in at -present Vietnamese radio programs
8. Major: Journalism study; Code: 60 32 01
9. Supervisors: Dr. Dang Thi Thu Huong – Dean of Falcuty of journalism and communication, University of Social Siences and Humanities
10. Summary of the findings of the thesis:
Initially research the basic conteats of the voxpop theory dicrectly and systematrically. Voxpop has the advantages of ress. The writer noted the definition of voxpop. Voxpop in broadcasting program is a combination, a order and a choice of people’s ideas about the same issue, event, character, to form an entity with clear and logic content and formation transmitted to audiences via broadcasting wave.
- The understanding and the implementation voxpop of journalists in the world and in Vietnam, broadcasting program.
- We will have survey and an analyst about the content and form of voxpop in two channels namely VOV1, VOV2. Television of Vietnam (from January 2011 to December 2011). Voxpop on broadcasting channel of television and radio of Hanoi, and television and radio of Thanh Hoa (from January 2011 to December 2011). Find out advantages and disadvantages of voxpop about both content and form
+ Certainly, voxpop analyst is resulted from an overall research of “Voxpop in at – present Vietnam radio programs”
+ The thesis has also been written about the way with which journalists of radio the voice of Vietnam, television and radio of Hanoi have been carrying out voxpop, advantages and disadvantages of doing voxpop and each journalist’s experience to have an effective voxpop
+ Suggesting some methods to make voxpop be used largely in at-present Vietnam broadcasting programs
-Voxpop need using continuedly on the broadcasting, promoting voxpop’s usage is a way to enhance the quality of the broadcasting
- Some methods on content and form such as:
+ Enlarge subject participants and approach
+Use voxpop in talkshow program
+ Pay more attention to the contents of the answers
+ Renew the wording to voxpop
+Limit the time to one minute or one minute and 30 seconds
- In addition, journalists should be taught skills to make voxpop, leaders should give voxpop in to program frame as a main part, or require jornos editors to pay much attention to implement many kinds of voxpop for their program. And voxpop should be regarded specially when jours have writing fees.
- To find out methods into educate on voxpop in the university of jouralism and local, national broadcasting stations
- Voxpop need to be put into syllabus such as other traditimal kinds of press to help graduates applying in broadcasting programs from knowledge to be taught at school
- Schools should pay attention to enhance lecturers qualification lecturers ought to have official lesson plans on voxpop. Moreover, educators should be educated more in oversear to raise knowledge and methodology on voxpop.