TTLV: Nhân vật nữ trong kịch về đời sống đương đại của Lưu Quang Vũ

Thứ tư - 18/09/2019 21:39

1. Họ và tên học viên: Trần Thị Thu Hà                               2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 17/01/1989                                                   4. Nơi sinh: Lai Châu

5. Quyết định công nhận học viên số:4176/QĐ-ĐHQGHN Ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: (Không)

7. Tên đề tài luận văn: Nhân vật nữ trong kịch về đời sống đương đại của Lưu Quang Vũ

8. Chuyên ngành: Văn học Việt Nam;  Mã số: 60 22 01 21

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Lưu Khánh Thơ

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Trong những vở kịch về đời sống đương đại, hệ thống nhân vật nữ đóng vai trò lớn khi truyền tải thông điệp và tư tưởng. Nhân vật nữ trong kịch của Lưu Quang Vũ là những người trẻ mạnh mẽ, hiện đại có lý tưởng, dám sống hết mình vì tình yêu và kiếm tìm hạnh phúc. Nhưng sâu thẳm bên trong tâm hồn họ vẫn là con người mong manh yếu đuối, họ cần được chở che và cần được nhận tình yêu xứng đáng. Hành trình kiếm tìm hạnh phúc của những nhân vật nữ là tiếng nói của nữ quyền, của sự tự chủ trong cuộc đời. Đây cũng là điểm nổi bật trong những vở kịch của Lưu Quang Vũ. Nhờ sự tinh tế, trân trọng, thấu hiểu mà anh đã khắc họa chân dung người phụ nữ một cách khéo léo và chuẩn xác.

Bên cạnh đó, Lưu Quang Vũ đã rất thành công trong khắc họa nhân vật qua những đặc điểm như xung đột kịch, hành động kịch và ngôn ngữ kịch một cách tài tình. So với kịch chống Mỹ thì kịch của Lưu Quang Vũ đã có những thay đổi cơ bản về thi pháp. Ngôn ngữ trong kịch Lưu Quang Vũ vận dụng tối đa hiệu quả của cả đối thoại và độc thoại nội tâm. Anh sử dụng từ ngữ một cách giản dị, dễ hiểu, đậm chất văn học, không gây cho người xem cảm giác nhân vật là cái loa phát ngôn cho tác giả. Cùng với hệ thống từ ngữ gần gũi, đơn giản, các lời thoại hóm hỉnh mà những hình tượng nhân vật đã đi vào lòng công chúng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Nghiên cứu đặt mục tiêu chỉ ra các đặc điểm của thế giới nhân vật nữ trong kịch về đời sống đương đại – mảng nghiên cứu chưa được nhiều người quan tâm. Từ đó cho thấy thế giới nhân vật phong phú của tác phẩm kịch Lưu Quang Vũ, đồng thời chỉ ra những đặc điểm nổi bật, đặc sắc của nghệ thuật xây dựng nhân vật. Trong quá trình nghiên cứu vấn đề, chúng tôi đồng thời đi vào khảo sát kĩ các tác phẩm Tôi và chúng ta, Nếu anh không đốt lửa, Lời thề thứ chín, Trái tim trong trắng, Hoa cúc xanh trên đầm lầy từ bình diện kịch hiện đại.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (Không)

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: (Không)

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Tran Thi Thu Ha                            2. Sex: Female

3. Date of birth: 17/01/1989                            4. Place of  birth: Lai Chau

5. Admission decision number: No 4176/QĐ-ĐHQGHN Dated: 25 /10/2017

6. Changes in academic process: (Nope)

7. Official thesis title: Female character in the drama about contemporary life of  Luu Quang Vu

8. Major: Vietnamese Literature                               9. Code: 60 22 01 21

10. Supervisors: Profession. Assoc.Prof. PhD Luu Khanh Tho

11. Summary of the findings of the thesis:

In contemporary life plays, the female character system plays a big role in conveying messages and thoughts. The female character in Luu Quang Vu's drama is the strong and modern young people who have the ideal, dare to live their lives for love and seek happiness. But deep down their souls are still fragile people, they need to be covered and need to receive worthy love. The journey to find happiness of female characters is the voice of feminism, of self-control in life. This is also the highlight of Luu Quang Vu's plays. Thanks to the sophistication, respect and understanding, he portrayed the portraits of women in a skillful and precise way.

In addition, Luu Quang Vu has been very successful in portraying characters through features such as drama conflict, dramatic action and drama language skillfully. Compared to the anti-American drama, Luu Quang Vu's drama had fundamental changes in poetry. Language in Luu Quang Vu drama maximizes the effectiveness of both dialogue and inner monologue. He uses the words in a simple way, easy to understand and literary, does not cause viewers to feel the character is a speaker for the author. Along with the system of close, simple words, witty lines of speech that character figures have come to the public in a gentle and natural way.

12. Practical applicability, if any: The study aims to point out the characteristics of the female character world in the drama of contemporary life - research has not been much interested. From that shows the rich character world of the drama Luu Quang Vu, and also points out the outstanding features and characteristics of character building art. In the process of studying the problem, we simultaneously went to carefully examine the works of Tôi và chúng ta, Nếu anh không đốt lửa, Lời thề thứ chín, Trái tim trong trắng, Hoa cúc xanh trên đầm lầy from the plane. modern drama.

13. Further research directions, if any: (Nope)

14. Thesis-related publications: (Nope)

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây