TTLV: Bùa chú trong đời sống tâm linh của người Việt ( Nghiên cứu trường hợp xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc)

Thứ năm - 25/12/2014 03:00

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Trương Thị Thúy Hà      

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 18/03/1985

4. Nơi sinh: Xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

5. Quyết định công nhận học viên số 2119/2011/QĐ-XHNV-SĐH ngày 01/11/2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:  không

7. Tên đề tài luận văn: Bùa chú trong đời sống tâm linh của người Việt ( Nghiên cứu trường hợp xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc)

8. Chuyên ngành: Dân tộc học ;                    Mã số: 60 31 03 10

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Văn Chính

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Bùa chú là một hiện vật tôn giáo tín ngưỡng lâu đời nhất, cổ xưa nhất còn tồn tại trong đời sống của chúng ta hôm nay. Trong thế giới hiện đại, bùa chú tồn tại nhưng không hiển hiện một cách rõ ràng trên bề mặt của những hành vi tôn giáo tín ngưỡng mà nó là một mạch nước ngầm bền bỉ, tồn tại dưới nhiều hình thức trong đời sống tâm linh của người Việt. Hiện vật được “thiêng hóa” có tên gọi “bùa chú” này luôn chứa đựng trong nó sự dung hợp của nhiều yếu tố tôn giáo và tín ngưỡng. Trong bối cảnh sự bất ổn luôn bao quanh con người thì bùa chú lại được tìm đến và sử dụng như một hình thức bảo hiểm vô hình của thần linh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi cố gắng tìm hiểu thế giới phong phú và đa dạng của bùa chú cũng như cách người ta sử dụng nó trong đời sống tín ngưỡng của mình.

 Tuy nhiên, bùa chí không chỉ là hiện vật tôn giáo mà còn là một thứ hiện vật có tính thương mại. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã cố gắng khám phá “quy trình sản xuất” và tiêu thụ hiện vật bùa chú trong đời tín ngưỡng, một lĩnh vực còn chưa được quan tâm nghiên cứu nhiều, đồng thời lý giải các yếu tố tác động đến nhu cầu sử dụng bùa chú và phản hồi của người sử dụng bùa trong bối cảnh hiện nay.

Cuối cùng, bùa chú là một hiện vật có tính thiêng. Nó có những ảnh hưởng lên các hành vi của con người thông qua niềm tin tín ngưỡng tôn giáo của họ. Bởi vậy, nghiên cứu này cung cấp những khám phá về quan niệm, niềm tin của con người về thế giới và chính bản thân con người thông qua hiện vật tôn giáo.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: (nếu có)

Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu cho sinh viên, học viên cao học và độc giả quan tâm tới hiện vật tôn giáo tín ngưỡng này. Đồng thời luận văn cũng cung cấp một cái nhìn toàn diện về hiện vật tôn giáo giáo tín ngưỡng, làm cơ sở xây dựng những chính sách phù hợp tôn giáo tín ngưỡng phù hợp.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)

Tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về hiện vật tôn giáo tín ngưỡng này, một lĩnh vực còn chưa được quan tâm nhiều trong nghiên cứu văn hóa tín ngưỡng hiện nay.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Trương Thị Thúy Hà                  2. Sex: female

3. Date of birth: March 18th, 1985                  4. Place of  birth: Ngũ Kiên commune, Vĩnh Tường District, Vĩnh Phú province

5. Admission decision number: 2119/2011/QĐ-XHNV-SĐH dated: November 01, 2011 of the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University Hanoi.

6. Changes in academic process: No

7. Official thesis title: Amulet as a magic religious artifact in the Vietnamese daily life (The case study of Ngũ Kiên Commune, Vĩnh Tường District, Vĩnh Phú Province)

8. Major: Ethnology                                      9. Code: 60 31 03 10

10. Supervisors: Assoc. Prof., Dr. Nguyễn Văn Chính

Working place: Department of Anthropology, the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University Hanoi (VNU).

11. Summary of the findings of the thesis:

Amulet is a sort of religious artifact that appeared from a long history of human being and it still exists in our daily life today. However, the existence of amulet is not always visible on the surface of acts of religious belief. Rather, it is just like persistent groundwater, existing in many forms of spiritual life of Vietnamese people. These magic artifacts contain in them the combination of various religious and belief elements. Given the context of uncertainty surrounding man today, the question of concern in this thesis is how the amulets are produced and how importance they play in the Vietnamese religious practices.

In order to answer that question, this research addresses a comprehensive and diverse picture of amulets in religious life of the Vietnamese people. It describes findings related to amulets, from production process to distribution and usage in religious life, an aspect which has received not much academic interest until now. At the same time, the study tries to give explanations with regards to the factors that affect demand for amulets as well as responses from the users in particular and society at large. Finally amulet itself as religious artifacts has certain implications on human behaviors and their religious practices and it is important to look into the human perception on the existence of supernatural forces and its relations with the world of human beings.

12. Practical applicability, if any:

The thesis can be used as reference material for students, graduates and other readers who are interested in this special topic. At the same time, the thesis also tries to provide a comprehensive picture of objects of religious belief, serving as foundation for development of relevant policies

13. Further research directions, if any:

Continue more in-depth study in objects of religious belief, a field which hasn’t got sufficient attention in cultural studies so far.

14. Thesis-related publications: Not available

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây