TTLV: Nhận thức của Nhật Bản về các Cường quốc Đại dương trong thế kỷ XIX

Thứ tư - 24/12/2014 21:41

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Nguyễn Anh Vũ   

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 25-10-1980

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 2119/2011/QĐ-XHNV-SĐH ngày 1/11/2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)

7. Tên đề tài luận văn: Nhận thức của Nhật Bản về các Cường quốc Đại dương trong thế kỷ XIX

8. Chuyên ngành: Châu Á học        Mã số: 60 31 06 01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Văn Kim – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn tập trung làm rõ những điểm sau:

Thứ nhất, mặc dù luôn gắn bó mật thiết với xã hội châu Á và đón nhận được nhiều mạch nguồn và giá trị văn hóa tinh túy từ các dòng chảy của Văn minh phương Đông nhưng xã hội Nhật Bản lại mang nhiều điểm dị biệt so với các xã hội châu Á khác. Có lẽ không đâu trong các xã hội châu Á lại tồn tại một chế độ phân phong và sở hữu ruộng đất theo kiểu “Tôn chủ - bồi thần” điển hình như ở Nhật Bản. Với tư cách là một quốc gia phương Đông, thiết chế chính trị phong kiến mang tính chất phân quyền xuyên suốt chiều dài 7 thế kỉ trong lịch sử Nhật Bản cũng có thể coi là một hiện tượng dị biệt. Vậy điều gì khiến một quốc gia Á Đông như Nhật Bản lại mang trong mình nhiều nét tương đồng với những đặc điểm vốn có của phương Tây như vậy?

Thứ hai, Nhật Bản thời kì cận đại cũng nằm trong cảnh bị các cường quốc phương Tây o ép như các nước châu Á khác nhưng họ lại là đất nước sớm nhìn nhận rằng tất yếu phải học hỏi phương Tây và thực hiện nhiệm vụ này hết sức thành công. Những dòng văn hóa tư tưởng mới đã làm nảy sinh những cơ sở kinh tế tiên tiến mới, tạo đà để Nhật Bản tạo bước nhảy vọt, chuyển mình từ nền kinh tế nông nghiệp sang công nghiệp một cách thần kì. Vậy người Nhật Bản quan niệm ra sao về sức mạnh phương Tây, cụ thể ở đây là những cường quốc đại dương đến từ phương Tây, để rồi quyết định học tập đường lối của chủ nghĩa tư bản?

Thứ ba, dù rằng là một xã hội tư bản rất thành công nhưng Nhật Bản vẫn là một đất nước châu Á với nền văn hóa Á Đông điển hình. Nhật Bản có nền văn hóa riêng của mình từ thời cổ đại và tính cách của người Nhật Bản đã hình thành dọc theo tiến trình lịch sử trong môi trường văn hóa này. Tạm gọi đây là tính cách Nhật Bản thì tại sao tính cách Nhật Bản kết hợp với tri thức phương Tây lại đem tới những thành công to lớn tới vậy? Chúng tôi chọn giải pháp đi giải quyết những khúc mắc trên để có thể hiểu được người Nhật Bản đã nhận thức ra sao về các cường quốc Đại dương phương Tây trong thế kỉ XIX.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: (nếu có)

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Nguyen Anh Vu                2. Sex: Male

3. Date of birth: 25-10-1980                    4. Place of  birth: Hanoi

5. Admission decision number: 2119/2011/QĐ-XHNV-SĐH  Dated 1/11/2011

6. Changes in academic process: 

(List the forms of change and corresponding times)

7. Official thesis title: The Conception of Japan about great marine-power nations in XIX century

8. Major: Oriental Study                          9. Code: 60 31 06 01

10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Nguyen Van Kim

11. Summary of the findings of the thesis:

The thesis concentrated on three points below:

First, although have a very close relation with many asian socials and meet differrent original sources of oriented cultures but Japanese social also contains a lots strange cultural phenomenon compared to other Asian ones, for example |Western-style land possession in Japan. What makes Japan social so differrent like that?

Second, in the modern time, both Japan and other Asian countries were under coercion by the Western but only Japan realised the fact that they have to learn from the Western and  have done this with a great success. And it is one of the most important reason that helped Japan make a great step forward, transforming to a industrialized country from an outdated agricultural one. What Japanese people thought about the Western, especially the great marine power countries, to decide learning from them?

Thirdly, being a successful capitalized country but Japan is also an Asian society with its symbolic characteristics. Japan had its own culture from the beginning and the characters of the Japanese also formed independently along with historic time. If we call it Japanese character, so why this Japanese character and Western knowledge combined also broungt such a great success?

12. Practical applicability, if any: 

13. Further research directions, if any: 

14. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây