TTLV: Hoạt động của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ sau Chiến tranh lạnh đến nay

Thứ ba - 23/09/2014 08:38

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ HUẾ                                        2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 23/06/1990

4. Nơi sinh: Thái Nguyên

5. Quyết định công nhận học viên số: 2797/QĐ-XHNV-SĐT Ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: (Không có)

7. Tên đề tài luận văn: Hoạt động của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ sau Chiến tranh lạnh đến nay

8. Chuyên ngành: Quan hệ quốc tế                                     9. Mã số: 60 31 02 06

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Thúy Hà – Khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Chính trị hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.

11. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là một lực lượng chuyên môn do Liên hợp quốc thành lập, có nhiệm vụ tổ chức và điều hành các hoạt động cần thiết để thực hiện chức năng duy trì nền hòa bình và an ninh thế giới của Liên hợp quốc.Tìm hiểu về Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đặc biệt là trong giai đoạn sau Chiến tranh lạnh tại các khu vực, trước tiên, giúp bản thân tác giả có được những hiểu biết nhất định về tình hình các cuộc xung đột và chiến tranh trên thế giới, qua đó, có được cái nhìn tổng quan về bối cảnh và hiện trạng nền hòa bình an ninh trên thế giới của chúng ta hiện nay. Ngoài ra, Luận văn đã nghiên cứu và làm rõ 3 vấn đề chính mang ý nghĩa khoa học như sau:

Thứ nhất: Làm rõ một số trường hợp can thiệp của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại một số quốc gia và khu vực. Từ đó, rút ra những thành tựu đạt được cũng như những yếu kém còn tồn tại của lực lượng này. Với những thành tựu đạt được, ta có thể đánh giá được sự phát triển và vai trò của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đối với nền hòa bình an ninh thế giới từ sau Chiến tranh lạnh đến nay.

Thứ hai, đề xuất một số nhận định về xu hướng phát triển của Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong tương lai. Những nhận định này dựa trên cơ sở những vấn đề đặt ra trong bối cảnh toàn cầu mới. Trước những vấn đề đặt ra, Lực lượng gìn giữ hòa bình chắc chắn phải có những thay đổi để có thể tiếp tục giữ vững vai trò hàng đầu trong việc bảo vệ và duy trì nền hòa bình an ninh thế giới của Liên hợp quốc.

Thứ ba, làm rõ quá trình tham gia vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam, bao gồm quá trình chuẩn bị về cơ sở thực tiễn và lý luận, nguồn nhân lực và vật lực, những hoạt động đã thực hiện. Việc phân tích quá trình chuẩn bị tham gia vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam đã làm nổi bật những cố gắng và nỗ lực, thiện chí và lòng nhiệt thành của nước ta trong trách nhiệm chung gìn giữ và bảo vệ nền hòa bình thế giới. Ngoài việc có được những đánh giá chung về tình hình hội nhập quốc tế của quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay, đề tài cũng cho phép ta đánh giá được khả năng hội nhập của ta trong giai đoạn tiếp theo và trong tương lai.

Tuy những vấn đề nghiên cứu mà bài luận văn hướng đến đã được thực hiện bởi một số nhà nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu về quân sự, nhưng với cách tiếp cận khác và mục tiêu nghiên cứu riêng, tác giả tin rằng những kết quả của luận văn sẽ có được những ý nghĩa nhất định.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

            Cùng với quá trình vận động và phát triển mạnh mẽ của toàn nhân loại, tổ chức Liên hợp quốc nói chung và Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc nói riêng chắc chắn cũng sẽ có những bước phát triển không ngừng.Việc nghiên cứu về lực lượng này trong thời gian hiện tại và tầm nhìn đến năm 2020 là một hướng nghiên cứu khả thi và có ý nghĩa lý luận không nhỏ trong thời gian tới.

Hiện nay, Việt Nam đang tích cực hướng đến gia nhập vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Thời điểm hiện tại mới chỉ là bước khởi đầu của quá trình gia nhập đó. Vì vậy, nghiên cứu về tham gia của Việt Nam vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, triển vọng và thách thức của Việt Nam khi tiến hành hội nhập quốc tế về lĩnh vực quân sự cũng là một hướng nghiên cứu mà nếu có điều kiện tác giả nhất định sẽ thực hiện.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn (không có).

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: NGUYEN THI HUE                                               2. Sex: Female

3. Date of birth: 23/6/1990                   

4. Place of birth: Ha Noi, Viet Nam

5. Admission decision number: 2797/QĐ-XHNV-SĐH, Dated 28th December 2012 of The Rector, The University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University

6. Changes in academic process:

7. Official thesis title: Operations of United Nations Peacekeeping Force since Cold war

8. Major: International relation                                            9. Code: 60 31 02 06

10. Supervisors: Ph.D Nguyen Thi Thuy Ha – Faculty of International relation, Academic of Politics region I.

11. Summary of the findings of the thesis:

            United Nations Peacekeeping Force (UNPF) is dedicated to assisting United Nation (UN) in the efforts to maintain international peace and security. Understanding about UNDF at different conflict regions in the world, help the author to get useful knowledge related to situation of conflict between countries and regions, by which to get an overview of the context and the current state of peace and security all over the world. On the other way, there are 3 main ideas which contain great scientific meaning.

            Firstly, the thesis clarified some cases of interceding from UNPF to some countries and regions where conflict and local war occur.  That is base to abstract achievements and success as well as weakness of UNPF. With achievements, the author could use to evaluate development and important role of UNPF for peace and security in the world after Cold war.

Secondly, the author proposed some comments about development trend of UNPF in the future. The comments have been built on the base of issues raised in the new context of globalization today.

Last but not least, the thesis tried to clarify the participation to UNPF of Vietnam, including the preparation theoretical and legal basis, human resources and finance as well as current operations. Analyzing process of participation to UNPF of Vietnam could set off effort, good will and enthusiasm of our country in general liability to maintain would peace and security. Besides getting overview about international integration in the defense sector of Vietnam, the thesis also create premise to evaluate the integration capability of our country in time coming.

Although the contents that thesis navigated are implemented by some researchers and leading experts in the field of military, with other approach and individual research objectives, the author believe that the results of thesis contain certain meaning.  

12. Further research directions:

            Along with the strong movement and development of humanity, UN in general and the UNPF in particular will certainly developments lastly. Researching about UNPF at present and in vision to 2020 is a feasibility research with substantial scientific meaning in the future.

Today, Vietnam is actively navigating to join in UNPF. The achievement at present is the first step of the process. So, research about the participation process of Vietnam to UNPF, opportunities and challenges of Vietnam when conduct international integration in the military is needed to have the further research.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây