TTLV: Những mâu thuẫn chính trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ sau chiến tranh lạnh đến năm 2012

Thứ ba - 23/09/2014 08:43

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Đặng Thu Thủy                                                     Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh:21/10/1988

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số: 2797/QĐ-XHNV-SĐH ngày 28/12/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)

7. Tên đề tài luận văn: Những mâu thuẫn chính trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản kể từ sau chiến tranh lạnh đến năm 2012

8. Chuyên ngành Quan hệ quốc tế;                                                              Mã số: 60310206

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS Đặng Xuân Kháng, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội

(Ghi rõ chức danh khoa học, học vị, họ và tên và cơ quan công tác)

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luận văn đã đi sâu làm rõ ba mâu thuẫn chính trong quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ sau chiến tranh lạnh đến năm 2012. Đó là những mâu thuẫn có nguồn gốc từ lịch sử, tranh chấp quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) và Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc), cạnh tranh quyền lực tại khu vực Đông Á. Trong phần cạnh tranh quyền lực tại khu vực Đông Á của hai quốc gia, có rất nhiều vấn đề đã được đề cập tới như cạnh tranh ảnh hưởng và vị thế giữa Trung Quốc và Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Á, tranh cãi về vấn đề Đài Loan, an ninh – quốc phòng và việc trở thành ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Nhật Bản.

Sau chiến tranh lạnh, cục diện thế giới có nhiều thay đổi. Khu vực Đông Á trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới, trong đó Nhật Bản và Trung Quốc là hai nước được quan tâm hơn cả. Mối quan hệ giữa hai nước này có những bước thăng trầm, tác động trực tiếp hoặc gián tiếp tới tình hình khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tình hình khu vực Đông Á nói chung và Đông Bắc Á nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Mâu thuẫn giữa các quốc gia, đặc biệt là các nước lớn, là nguyên nhân quan trọng nhất đe dọa tới hòa bình và an ninh trong khu vực.

Hai quốc gia bình thường hóa quan hệ năm 1972. Sau hơn 40 năm, mối quan hệ này vẫn tồn tại nhiều vấn đề chưa thể giải quyết được. Đây là hai quốc gia vừa có tiềm lực kinh tế, vừa có tiềm lực quân sự, thuộc nhóm quốc gia lớn nhất thế giới. Vì vậy, những vấn đề còn gây tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản này không chỉ tác động tới quan hệ của hai quốc gia, mà còn ảnh hưởng tới quan hệ quốc tế trong khu vực mà thậm chí còn tác động tới quan hệ quốc tế trên quy mô toàn cầu. Việc tìm hiểu về những mâu thuẫn trong quan hệ giữa hai nước Nhật Bản và Trung Quốc, dự đoán khả năng giải quyết những mâu thuẫn này có ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc.

Luận văn này là tập trung nghiên cứu và phân tích những mâu thuẫn trong quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc từ sau Chiến tranh lạnh tới 2012. Những mâu thuẫn này là những rào cản khiến hai nước khó có thể thiết lập một mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài. Đồng thời, những vấn đề còn gây tranh cãi giữa Nhật Bản và Trung Quốc đã, đang và sẽ còn ảnh hưởng xấu tới quan hệ của hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực và tác động không nhỏ tới các nước khác trong khu vực.

  1. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Nếu tách riêng từng quốc gia, có thể thấy rằng cả Trung Quốc và Nhật Bản đều đang nắm trong tay một sức mạnh kinh tế, quân sự to lớn, có khả năng chi phối tình hình khu vực Đông Bắc Á trong giai đoạn hiện nay. Do đó, quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Đông Bắc Á và tác động không nhỏ tới khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, hai nước này cũng đang cạnh tranh ảnh hưởng mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á. Việc phân tích mâu thuẫn trong quan hệ hai nước và cạnh tranh ảnh hưởng của hai nước tại Đông Nam Á có thể cho ta nắm bắt rõ hơn định hướng chính sách trong thời gian tới của từng quốc gia đối với khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ đó, Việt Nam có thể đưa ra chính sách ngoại giao phù hợp nhất với Nhật Bản và Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay

12.      Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Những mâu thuẫn trong quan hệ của hai nước Trung Quốc và Nhật Bản được dự báo sẽ còn tiếp tục trong những năm tiếp theo. Vì vậy, nghiên cứu về quan hệ và những mâu thuẫn giữa hai nước trong thời gian tới đây sẽ là một trong những hướng có thể tiếp tục nghiên cứu. Bên cạnh đó, cạnh tranh ảnh hưởng của Nhật Bản và Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và Đông Á nói chung cũng là một đề tài có thể nghiên cứu sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Dang Thu Thuy                                                        2. Sex: Female

3. Date of birth: 21/10/20144                                                          4. Place of  birth: Hanoi

5. Admission decision number: 2797/QĐ-XHNV-SĐH                      Dated 28/12/2012

6. Changes in academic process: .............................................................................................

(List the forms of change and corresponding times)

7.  Official thesis title: The major conflicts in the relationship between China and Japan from the Cold War to 2012 

8. Major: International Relations                                                     9. Code: 60310206

10. Supervisors: Assoc.Prof. Dang Xuan Khang, University of Social Sciences and Humanities.

(Full name, academic title and degree)

11. Summary of the findings of the thesis:

The thesis clarifed three major conflicts in the relationship between China and Japan from the Cold War to 2012. They are the conflict derived from history; territorial dispute; competition in terms of influence and power in Northeast Asia. There are many issues emphasised in this thesis such as the powerful competition of the two countries in Southeast Asia, the issue of Taiwan and defense – security. Issue of becoming a permanent member of the Security Council of the United Nations of Japan is also mentioned.

After the Cold War, the global situation has changed. East Asian area has attracted attention around the whole world. Japan and China are of the most focused. The relationship between the two countries has ups and downs. Besides, it has affected directly or indirectly on the situation of the region and the world. Recently, the situation in East Asia in general and Northeast Asia in particular have become more complicated. Conflict among nations, especially big countries, is threating the peace and security of the region.

The two countries normalized relations in 1972. More than 40 years later, many problems which can not be solved exists between the two countries. Japan and China belong to the powerful national group in the world. Therefore, controversial issues between Japan and China not only affect relations of the two countries, but also impact  international relations in the region. An understanding of the conflicts in the relationship between Japan and China, predicting the ability to solve these conflicts have scientific and practical value.

This thesis focused on analyzing the conflicts in Japan relationship - China after the Cold War to 2012. These conflicts caused obstacles and difficulties in establishing a good relationship between China and Japan. They have led the two countries to many controversies in various fields.

12. Practical applicability, if any:

Both China and Japan are holding the strong economy, powerful military. Therefore, relation between Japan and China significantly impacts on Southeast Asia, including Vietnam. Analyzing the conflicts between two countries could give us a better understanding of each country’s policy for Southeast Asia. Since then, Vietnam can adopt a best foreign policy to suit both Japan and China in the current period.

13. Further research directions, if any:

 The conflict in the relationship of the two countries, China and Japan is predicted to continue in the coming years. So, research on problems existing in the relationship between the two countries in the future will be one of the possible topic to study. In addition, the impact of competition of Japan and China in Southeast Asia in particular and East Asia in general is another topic of study in the future.

14. Thesis-related publications: ..............................................................................................

 (List them in chronological order)                                                               

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây