TTLV: Hôn nhân khác tôn giáo: Đặc điểm và tính bền vững

Thứ ba - 28/10/2014 06:13

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Chu Văn Tiến : 2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 27/04/1990

4. Nơi sinh: Hợp Thanh – Mỹ Đức – Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số2797/2012/QĐ-XHNV-SDH/  ngày28/12/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)

7. Tên đề tài luận văn: “Hôn nhân khác tôn giáo: Đặc điểm và tính bền vững”  

( Nghiên cứu trường hợp hôn nhân giữa người Công giáo và người không theo Công giáo tại Giáo xứ Nghĩa Ải – Hợp Thanh – Mỹ Đức – Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Xã hội học ; Mã số:  60. 31.03.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS Hoàng Thu Hương,  giảng viên chính trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Luật  Hôn  nhân  và  Gia  đình  Việt  Nam  quy  định:  “Hôn  nhân  là  quan  hệ giữa vợ và chồng sau khi đã kết hôn” Với quan điểm như vậy việc đăng ký kết hôn là sự  kiện đánh dấu sự  hợp thức hóa cuộc sống lứa đôi. Mặc dù vậy, trong truyền thống văn hóa Việt Nam, sự  hợp thức này còn cần có được sự  thừa nhận của gia đình, họ  hàng hai bên thong qua lễ  kết hôn. Riêng đối với đạo Thiên  Chúa  giáo,  lễ  kết  hôn  được  tổ  chức dưới  sự  chứng  kiến  của  Thiên Chúa. Trong  Sách  Phúc Âm có ghi: “Sự gì mà Chúa liên kết thì loài  người không được phép phân ly”  tức là khi hai con người đã kết hôn với nhau thành một gia đình thì không được phép chia rẽ hoặc ly dị. Như vậy, hôn nhân giữa người Công giáo và không theo Công giáo đều có tính gắn kết và được Chúa thừa nhận và chúc phúc.  Vấn đề  đặt ra liệu nghi lễ  của người theo đạo Thiên  Chúa  như vậy có tác động như thế  nào đến đặc điểm và tính bền vững trong hôn nhân khác tôn giáo? Kết quả nghiên cứu định lượng và định tính nhằm làm rõ vấn đề đặc điểm và tính bền vững của hôn nhân khác tôn giáo thông qua việc tìm hiểu đặc điểm khi kết hôn của các cặp vợ chồng cũng như việc thực hiện các chức năng chính của đời sống gia đình như:

  • Chức năng thỏa mãn tình cảm

  • Chức năng định hướng và giáo dục con cái

  • Chức năng thỏa mãn và điều tiết tính dục

  • Chức năng kinh tế

Đề tài cũng chỉ ra sự tác động của đạo Thiên Chúa giáo tới tính bền vững trong hôn nhân khác tôn giáo.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Những kết quả của nghiên cứu này có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, các cấp, các ngành có cái nhìn mới về đời sống hôn nhân giữa người Công giáo và không theo Công giáo nói riêng và Gia đình theo Thiên  Chúa  giáo nói chung.  Đồng thời kết quả  này cũng góp phần làm phong phú thêm những nghiên cứu về gia đình và cũng là một nguồn tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên khi nghiên cứu về gia đình.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có)

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:

(liệt kê các công trình theo thứ tự thời gian nếu có)

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

 

1. Full name : Chu Van Tien                               2. Sex: Males

3. Date of birth: 27/04/1990                               4. Place of  birth:  Ha Noi

5. Admission decision number: 2797/2012/QĐ-XHNV-SDH/  Dated 28/12/2012

6. Changes in academic process:        

(List the forms of change and corresponding times)

7. Official thesis title: “Different religious marriage: The sustainability and characteristics” (Case - studies of marriage between Catholics and non-Catholics in the parish Nghia Ai- Hop Thanh Commune - My Duc District - Hanoi City)

8. Major:  Sociology     9. Code:  60. 31.03.01

10. Supervisors: Assoc.Prof. Dr. Hoang Thu Huong, lecter at University of Social Sciences and Humanities.

(Full name, academic title and degree)

11. Summary of the findings of the thesis:

Vietnamese Law of Marriage and Family states that "Marriage is a relationship between husband and wife after marriage". From this perspective, the registration of marriage is an event that marks the legitimization of conjugal life. However, in the traditional culture of Vietnam, the validation also requires recognition of both sides of the family and kinship through the marriage ceremony. As for the Christian religion, the marriage ceremony is celebrated in the presence of God. The Gospel said that "what God has joined together, no human being must separate." It means that separation or divorce is not allowed after the couples have married into a family. Thus, marriages between Catholics and non-Catholics are coherent and are recognized and blessed by God. The question is how the Christian marriage impacts the sustainability and characteristics of the different religious marriage.

Results of quantitative and qualitative research will clarify the matter of sustainability and characteristics of different religious marriages through understanding the characteristics of the couples’ marriage as well as the implementation of the main functions of family life, such as:

- The function of emotional satisfaction

- The function of the orientation and education of children

- The function of sexual satisfaction

- The function of economy.

This thesis also indicates the influence of Christianity on the sustainability of the different religious marriage.

The applicability of the research in practice: The results of this study can be used as a reference for managers at all levels, and the field that has new perspective on marriage between Catholics and non-Catholics in particular, and the Christian marriage and family in general. Simultaneously, these results also contribute to enrich the study of the family as well as a reference source for learners and students, who are researching the area of marriage and family.

(Summarize them with stress on the new findings, if any)

12. Practical applicability, if any:        

13. Further research directions, if any:        

14. Thesis-related publications:       

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây