TTLV: Nghệ thuật phân tích tâm lý trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975

Chủ nhật - 09/11/2014 22:07

   THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: BÙI THỊ MAI                      

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 26/11/1990                                        

4. Nơi sinh: Quốc Oai – Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số:2797/2012/QĐ-XHNV-SĐH ngày 28 tháng 12 năm  2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: Nghệ thuật phân tích tâm lý trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975

8. Chuyên ngành: Lý luận văn học                           

9. Mã số: 60 22 01 20

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS ĐOÀN ĐỨC PHƯƠNG - Chủ nhiệm Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

11. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

- Thứ nhất, luận văn đã đi tìm hiểu những quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu như: quan niệm về văn học và hiện thực; quan niệm nghệ thuật về con người; quan niệm về trách nhiệm của người nghệ sĩ;… Những vấn đề cốt tử của văn học đã được nhà văn thể hiện trong hầu hết các tác phẩm của mình. Qua đây, khẳng định được Nguyễn Minh Châu là người có công lớn trong việc hoàn thiện quan niệm nghệ thuật cho văn chương thời kì đổi mới.

- Thứ hai, luận văn đã chỉ ra các dạng thức phân tích tâm lý nhân vật trong các truyện ngắn Nguyễn Minh Châu sau 1975, như: Độc thoại nội tâm, đối thoại nội tâm và dòng ý thức. Qua những dạng thức này, chúng ta thấy được những dằn vặt, suy nghĩ bên trong của nhân vật với những nỗi đa đoan, nhân vô thập toàn mà dòng chảy cuộc sống vẫn đang diễn ra.

- Ngoài ra, luận văn còn tìm hiểu khía cạnh ngôn ngữ và giọng điệu trong các truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu sau 1975. Ngôn ngữ trong truyện ngắn sau 1975 của nhà văn là thứ ngôn ngữ đã được “đập từng chữ ra để tìm cho được cái nghĩa nguyên thủy”. Giọng điệu trong truyện ngắn sau 1975 của nhà văn không chỉ có giọng điệu thâm trầm, triết lý mà còn đan xen cả nhiều giọng điệu trong một tác phẩm. Qua đây, chúng ta thấy được khả năng phân tích tâm lý nhân vật của nhà văn trong việc sử dụng ngôn ngữ và giọng điệu, đồng thời còn thấy được ý thức của nhà văn trong việc sáng tác ra những tác phẩm văn học có giá trị.

Tóm lại, luận văn đã giới thiệu và khẳng định được tài năng sáng tạo của Nguyễn Minh Châu ở việc phân tích tâm lý nhân vật trong những truyện ngắn sau 1975.

12. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Ứng dụng trong việc giảng dạy những truyện ngắn Nguyễn Minh Châu trong chương trình phổ thông. Ngoài ra còn là tài liệu tham khảo cho sinh viên, học viên chuyện ngành Văn học.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghệ thuật phân tích tâm lý trong tiểu thuyết của Nguyễn Minh Châu trước và sau 1975.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:  Không

 

THE MASTER THESIS INFORMATION

1. Full name: BUI THI MAI                         2. Sex: Female

3. Date of birth: 26/11/1990                        4. Place of birth: Quoc Oai Town, Ha Noi

5. Undergraduate Admission decision number: 2797/2012/QĐ-XHNV-SĐH December 28th, 2012 by the principle of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in the academic process: None

(List the forms of change and corresponding times)

7. Official thesis title: The psychological analysis art of Nguyen Minh Chau’s short stories after 1975

8. Major: Literary Theory                            9. Code: 60 22 01 20

10. Supervisors: Prof. PhD. Doan Duc Phuong - Falcuty of literature, University of Social Sciences and Humanities

(Full name, academic title and degree)

11. Summarize the findings of the thesis:

(Summarize them with stress on the new findings, if any)

- First, the thesis sought to understand the art concept of Nguyen Minh Chau such as the concept of literature and reality, artistic conception of human, the conception of the writer's responsibility, etc. The essential issues of literary were shown in most of his works. Through this one, we affirmed Nguyen Minh Chau was instrumental in the completion of the concept art for the literary period of renovation.

- Secondly, the thesis has shown the kind of character psychological in the Nguyen Minh Chau’s short stories after 1975, for example: inner monologue, inner dialogue and stream of consciousness. Through this format, we saw the torments, inner thoughts of the character with the most extreme or no one is perfect which the life-flow is still ongoing.

- In addition, the thesis also provides the aspects of language and tone of the Nguyen Minh Chau’s short stories after 1975. The language in the short stories were the one which is "beating each word out to looking for the original meaning”. The tone in the short story writing after 1975 not only has deep tone but also interleave many voices in the work. So we already understand the writer’s ability to analyze the psychological character in the use of language and tone, and the writer’s consciousness in composing the valuable works.

In conclusion, the thesis has introduced and affirmed the creative talent of Nguyen Minh Chau in the psychological character’s analysis of the short stories after 1975.

12. Practical applicability, if any: Applications in teaching Nguyen Minh Chau’s short stories at the common program. It’s also as a reference for literature’s students.

13. Further research directions, if any: The psychoanalytic art in Nguyen Minh Chau’s novel before and after 1975.

14. Thesis-related publications: None

 (List them in chronological order)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây