TTLV: Cấu tứ và cái tôi trữ tình trong thơ Dư Thị Hoàn

Thứ năm - 20/02/2020 02:42

1. Họ và tên học viên: Đặng Hồng Hạnh    

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 22/12/1994

4. Nơi sinh: Khắc cốp - Ucraina

5. Quyết định công nhận học viên số: 3379/2017/QĐ- XHNV ngày 19/12/2017  của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Quyết định gia hạn số 3674/QĐ- XHNV /ngày 23/9/2019 với thời gian kéo dài từ 20/12/2019 đến 19/6/2020

6. Tên đề tài luận văn: Cấu tứ và cái tôi trữ tình trong thơ Dư Thị Hoàn

7. Chuyên ngành: Lí luận văn học ; Mã số: 60220120

8. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS Đoàn Đức Phương - Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

9. Tóm tắt kết quả luận văn:

     Trong dòng chảy thi ca Việt Nam hiện đại, sự xuất hiện của các cây bút nữ đã đóng góp cho nền văn chương nước nhà sự phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc, với những cá tính sáng tạo độc đáo. Thơ của họ đã gây ấn tượng cho người đọc, được dư luận khẳng định và tạo nên sức hút đối với các nhà nghiên cứu, phê bình văn học trong thời gian gần đây. Trong số đó, thơ Dư Thị Hoàn với những nét phá cách và có nhiều thử nghiệm mới mẻ, đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong nỗ lực đổi mới thi ca.    

     Dư Thị Hoàn làm thơ biểu hiện tâm hồn mình, kể chuyện đời mình, số phận mình, vận mệnh nhân dân, đất nước mình. Bà quan niệm thơ ca là một thứ nghệ thuật cao quý có thể làm thay đổi cuộc sống và hoàn thiện con người. Đến với thơ Dư Thị Hoàn là đến với một thế giới nghệ thuật độc đáo. Ở đó ta thấy sự phong phú, đa dạng của tứ thơ, cái linh hoạt, sinh động của các kiểu cấu tứ trong thơ.

     Trong thế giới thơ Dư Thị Hoàn, cái tôi trữ tình luôn chiếm vị trí đặc biệt. Đó là một cái tôi với bao tình cảm riêng tư đầy âu lo, suy tư. Đó cũng là một cái tôi với bao tình cảm thiết tha, sâu lắng trong sự hòa hợp với cái ta chung. Cái tôi ấy trăn trở trước cuộc đời và chiêm nghiệm về lẽ sống trong cõi nhân sinh.

     Thơ Dư Thị Hoàn tiêu biểu cho phong cách của lớp nhà thơ trưởng thành từ thời kỳ chống Mỹ cứu nước, vừa có nét đẹp cổ điển của thơ ca dân tộc, vừa có nét hiện đại với những khám phá, sáng tạo thật mới lạ, độc đáo.

     Thơ Dư Thị Hoàn không phải là loại thơ dễ đọc. Thơ bà ngổn ngang, bề bộn nhiều thứ. Đó thật sự là thơ của một người đàn bà trải qua những va đập, khốn khó, mất mát và đau thương. Thơ bà liên kết lại bởi một chuỗi các sự việc, hiện tượng, hình ảnh, nó giống như những gì đang diễn ra trong suy nghĩ của nhà thơ. Bà không chú tâm nhiều đến hình thức, đẽo gọt, lắp ghép câu chữ. Với nhà thơ, không thể làm thứ thơ véo von, uyển chuyển dùng để ngâm vịnh, tán tụng nhau. Vì thứ thơ ấy dù có thịnh đến mấy thì cũng đã tới đỉnh của nó, phía bên kia đỉnh là vực thẳm. Trong bài Khi cầm bút, nhà thơ cũng đã thể hiện rõ quan điểm của mình: “Tôi mong được làm điểm tựa/ Chống chọi sức đè nén/ Cho đòn bẩy nhấc bổng cuộc đời/ Những người xấu số”. Điều này rất đáng trân trọng đối với một người cầm bút và đó cũng là trách nhiệm, là ý thức tự giác của một nghệ sĩ có tâm.

                                                              INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Dang Hong Hanh                            2. Sex : Female

3. Date of birth : 22/12/1994                     4. Place of birth : Kharcop- Ucraina

5. Admission decision number :   3379/2017 / QD-XHNV dated December 19, 2017 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Change in academic process : Renewal decision No. 3674 / QD-XHNV / September 23, 2019 with the duration from December 20, 2019 to June 19, 2020.

7. Official thesis tile : structure and lyrical ego in Du Thi Hoan’s poem

8. Major :  Literary theory; Code : 60220120

9. Supervisors : Associate Professor Ph.D Doan Duc Phuong

10. Summary of the findings of the thesis :

In the flow of modern Vietnamese poetry, the appearance of female writers has contributed to the rich, diverse, colorful, and colorful literature of the country, with unique creative personalities. Their poetry has impressed the readers, was confirmed by the public opinion and created a attraction for researchers and literary critics in recent times. Among them, Du Thi Hoan's poems with innovative features and many new experiments have made a deep impression in the effort of renewing poetry.

      Du Thi Hoan wrote a poem to express her soul, tell her story, her destiny, the destiny of her people and her country. She considered poetry as a noble art that can change lives and improve people. Coming to Du Thi Hoan is coming to a unique art world. There we see the richness and diversity of the four poems, the versatility and liveliness of the structure of the four types of poetry.

      In the world of poetry Du Thi Hoan, the lyrical ego always occupies a special position. It is an ego with many private emotions full of anxiety and reflection. It is also an ego with many passionate, deep feelings in harmony with the common self. The ego ponders before life and contemplates the life in the realm of life.

 Du Thi Hoan poetry represents the style of mature poets from the period of anti-American invasion of the country, has both the classic beauty of national poetry and modernity with discoveries and creativity. , unique

Du Thi Hoan is not easy to read. Her poetry is disordered, there are many things in it. It was truly a poem by a woman who experienced bumps, hardships, loss and trauma. Her poetry is linked by a series of events, phenomena, images, it is like what is happening in the poet's mind. She did not pay much attention to form, trimmed and assembled words. With a poet, it is impossible to make a poetic, flexible poem that can be used to recite the bay and chant. Because the poem, despite its abundance, has reached its peak, on the other side of the summit is an abyss. In the article When writing, the poet also made clear his views: "I look forward to making a fulcrum / Fighting suppression / Giving the lever to lift life / The unfortunate people". This is very respectful for a writer and it is also the responsibility, the self-awareness of a devoted artist.                                                                         

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây